Đừng để người tiêu dùng phải tự cứu mình

10/06/2010 22:43 GMT+7

Vấn đề Ai bảo vệ người tiêu dùng? do Thanh Niên nêu ra trên số báo hôm qua (10.6) đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn đọc.

Ai cũng muốn kêu ca

Thời gian qua, những gian lận trong kinh doanh xăng dầu, tính cước taxi, giảm trọng lượng sản phẩm... liên tục bị phát hiện. Dư luận đang nóng lên bởi quyền lợi của người tiêu dùng (NTD) đã và đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Chẳng hạn, trong khi giá xăng dầu thế giới giảm mà giá xăng trong nước án binh bất động, rồi giảm nhỏ giọt khiến cho NTD rất bức xúc. Ai cũng muốn kêu ca, kiện cáo nhưng đến cơ quan nào để yêu cầu được bảo vệ, để được hướng dẫn kiện các công ty xăng dầu thì nghe mơ hồ quá, chỉ biết kêu với báo chí mà thôi. Thật buồn và tội nghiệp cho NTD Việt Nam!

(Minh Toàn - TP Cần Thơ)

Đừng để xảy ra chuyện...

Tôi nghĩ, dù có ban hành luật mà không có sự quản lý chất lượng hàng hóa thì NTD cũng không được bảo vệ. Để đảm bảo quyền lợi NTD, cách thiết thực nhất chính là Nhà nước cần có trách nhiệm hơn nữa trong khâu quản lý chất lượng hàng hóa, quản lý việc quảng cáo sai sự thật... Làm sao để khi hàng hóa đến tay NTD phải đảm bảo chất lượng và an toàn, đừng để xảy ra chuyện rồi mới lên tiếng bảo vệ.

(Đoàn Nguyên - Lâm Đồng)

Nên tự bảo vệ mình

Theo tôi, trong lúc Nhà nước chưa có luật bảo vệ NTD, thậm chí nếu có cũng chưa chắc hoàn chỉnh thì tốt hơn hết NTD phải tự bảo vệ mình. Hãy xem hạn sử dụng, thành phần, nhà sản xuất, phân phối... khi mua sản phẩm. Trước khi ra khỏi cửa hàng, hãy xem kỹ hóa đơn để tránh bị bán nhầm, bán thiếu. Một điều nguy hiểm là hiện nay có rất nhiều loại hàng hóa được làm giả tinh vi, mắt thường không thể phát hiện, khi mua về sử dụng, NTD đành... ngậm bồ hòn. Việc quảng cáo sai sự thật, bán hàng kém chất lượng qua mạng, qua tivi... đang tràn lan cũng khiến NTD “hoa mắt”, dù báo chí đã phản ảnh rất nhiều nhưng dường như mọi việc vẫn chưa thay đổi.

(thanhth…@yahoo.com)

Tăng cường quản lý

Ngoài luật bảo vệ NTD, theo tôi việc bảo vệ NTD còn phải chú ý đến việc quản lý tốt chất lượng sản phẩm, đặc biệt phải chấn chỉnh khâu quảng bá thương hiệu, quảng cáo hàng hóa. Thời gian qua, việc quảng cáo sai sự thật, cường điệu công dụng sản phẩm đã móc túi của không biết bao nhiêu khách hàng nhẹ dạ, cả tin. Do đó, tăng cường khâu quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo cũng là một trong những vấn đề cần đặt ra để NTD không rơi vào “bẫy” quảng cáo mà nhiều người đã mắc phải.

(thanhtung…@gmail.com)

Ban CTBĐ 
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.