IQ là gì?

10/06/2010 01:30 GMT+7

* Khi tranh luận về đường sắt cao tốc, có đại biểu Quốc hội nói về IQ, xin hỏi IQ là gì? (Trần Hữu Nghĩa - Bình Chánh, TP.HCM)

- IQ là ký hiệu, viết tắt từ hai chữ cái đầu của từ tiếng Anh là “Intelligence Quotient”, tạm dịch là thương số trí tuệ hay còn gọi là chỉ số thông minh, được xác định bằng cách lấy tuổi trí tuệ, theo kết quả của một bài kiểm tra IQ, chia cho tuổi đời và nhân với 100. Chỉ số này của mỗi người nói lên năng lực trí tuệ của người đó.

Trong những năm gần đây, người ta thường nhắc đến chỉ số IQ, đến mối quan hệ giữa sự thông minh và trí não trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, trí thông minh là một khái niệm vô cùng phức tạp, không thể chỉ kiểm chứng thông qua một vài bộ câu hỏi phức tạp. Trên thực tế, những bài trắc nghiệm chỉ số IQ chỉ có tác dụng kiểm tra khả năng tư duy logic và óc phân tích của mỗi người chứ không thể cho phép đánh giá một cách đầy đủ mức độ thông minh của người đó, bởi lẽ các bài trắc nghiệm thường xuất phát từ một trong vài bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa được tạo ra để thẩm định trí thông minh. Như vậy, chúng được đưa ra để xác định một khả năng đặc biệt hay nhóm yếu tố như khả năng khẩu ngữ, sự ước tính không gian hay những lập luận toán học, chứ không hẳn IQ cao là thông minh.

Thanh Đông (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.