Nam Phi - Mandela - World Cup

11/06/2010 00:29 GMT+7

Tôi còn nhớ cách đây ngót 30 năm, tiểu thuyết Hãy để ngày ấy lụi tàn của nhà văn Anh Gerald Gordon được dịch ra tiếng Việt, đã gây chấn động trong giới nhà văn và độc giả VN. Tiểu thuyết ấy là tiếng kêu bi thương - một trong những tiếng kêu cuối cùng trong đêm tối của chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid.

Chế độ tàn độc này tồn tại từ năm 1948 và lụi tàn vào năm 1994, khi nhà lãnh đạo Đại hội dân tộc Phi, anh hùng dân tộc Nelson Mandela trở thành Tổng thống Nam Phi.

Nelson Mandela đã là một biểu tượng không chỉ của Nam Phi, mà của cả lục địa Đen, khi “võ sĩ bất bại của Tự Do” sau 27 năm ngồi trong xà lim của chế độ Apartheid đã tung cú đấm cuối cùng khiến chế độ phân biệt chủng tộc đổ sụp. Và sau mười mấy năm, cũng chính Nelson Mandela đã sút trái bóng tuyệt vời mở toang cánh cửa để Nam Phi trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên tổ chức một kỳ World Cup. Dù trong lễ khai mạc trọng đại đêm nay, “người công dân vĩ đại” của Nam Phi - đã ở tuổi 92 - có tới dự được hay không do điều kiện sức khỏe, thì hình bóng ông không ngừng hiện diện trong lễ khai mạc này.

World Cup lần này không chỉ là niềm tự hào cho người dân Nam Phi, cho người dân châu Phi, mà còn cho tất cả những ai yêu tự do dân chủ và chống mọi sự phân biệt chủng tộc trên toàn thế giới.  Đêm nay, cả lục địa Đen bừng dậy, bay lên cùng trái bóng Jabulani, bay lên cùng Nelson Mandela, bay lên cùng khát vọng tự do dân chủ. Đã có nhiều kỳ World Cup hoành tráng, rực rỡ, quyến rũ và lãng mạn, nhưng hôm nay đây chúng ta sẽ chứng kiến một kỳ World Cup vô cùng xúc động, kỳ World Cup của tinh thần “tứ hải giai huynh đệ”, của một châu Phi đau khổ trong vật chất và mãnh liệt trong tâm hồn, của một thông điệp giàu tính nhân văn nhất mà bóng đá có thể mang tới cho loài người: tất cả chúng ta là anh em! Và chúng ta có chung một thế giới!

Tôi rất vui khi được tin hàng trăm cổ động viên VN đã bay tới Nam Phi để tham dự kỳ World Cup đặc biệt này. Lá cờ đỏ sao vàng VN sẽ tung bay trên khán đài sân vận động quốc gia Nam Phi như một sự kết nối đẹp đẽ với những lá cờ các quốc gia tham dự ngày hội vĩ đại này của bóng đá, và nhất là kết nối với lá cờ Nam Phi và hình ảnh Nelson Mandela mà người VN vô cùng yêu quý. Bao giờ trong một kỳ World Cup cũng chọn được một nhà vô địch thế giới. Nhưng với riêng tôi, và không chỉ riêng tôi, nhà vô địch của kỳ World Cup này chính là… Nelson Mandela, “cầu thủ vô địch của Tự Do” - người đã đưa đất nước mình bay lên trong đêm nay.

Nam Phi - Nelson Mandela - World Cup, xin chào!

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.