Không thể không làm đường sắt cao tốc

12/06/2010 23:55 GMT+7

Đó là khẳng định của Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng trong trả lời chất vấn Quốc hội sáng qua 12.6. Phó thủ tướng cũng giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến việc cho nước ngoài thuê đất trồng rừng, tình trạng thiếu điện...

Chính phủ không nuông chiều ngành điện

Không hẹn mà gặp, cả 3 ĐB đầu tiên chất vấn Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đều nêu một bức xúc: thiếu điện, dân khổ, doanh nghiệp lao đao. ĐB Lê Văn Cuông (Thanh Hóa) đề nghị Phó thủ tướng lý giải nguyên nhân: “Vì sao tình trạng thiếu điện dù đã phản ánh nhiều lần nhưng không những không được khắc phục mà còn trầm trọng hơn? Trách nhiệm thuộc về ai?”. ĐB Vũ Quang Hải (Hưng Yên), rồi ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cùng chất vấn: “Việc thiếu điện, cắt điện luân phiên tác động tới các chỉ tiêu phát triển kinh tế như thế nào? Ngành điện nói đến năm 2020 vẫn chưa giải quyết được tình trạng thiếu điện là thiếu quyết tâm, thiếu nguồn lực hay thiếu tiền?”.

Theo Phó thủ tướng, nguyên nhân thiếu điện là do kết quả kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước vẫn chậm so với kế hoạch; thiết bị sản xuất lạc hậu tiêu tốn nhiều điện năng; thất thoát truyền tải vẫn lớn và có cả lý do cá nhân, tổ chức sử dụng chưa thật sự tiết kiệm. “Trách nhiệm thiếu điện ở đâu, thì chính là ở Chính phủ, ở Thủ tướng Chính phủ và những người giúp việc Thủ tướng được giao lo việc này, trong đó có Bộ Công thương và trách nhiệm trực tiếp là Tập đoàn điện lực (EVN). Thủ tướng cũng đã liên tục tổ chức kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm”, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, đồng thời cho biết Chính phủ đang tổ chức lại ngành điện từ đầu tư cho đến phân phối, bán điện. Nếu 10 năm tới mà chuyển được cơ cấu kinh tế sang phát triển chiều sâu, đổi mới kỹ thuật thì sẽ đủ điện.

Phó thủ tướng vừa dứt lời, 3 ĐB đồng loạt bấm nút chất vấn tiếp. “Nhưng thiếu điện như thế thì dự báo về tình hình điện năng của Chính phủ thế nào? Điều hành của Chính phủ với EVN có quyết liệt không, hay vẫn còn nuông chiều với lý do tập đoàn này khi cần tăng giá điện thì bảo lỗ, khi cần tiền thưởng thì nói lãi?”, ĐB Cuông hỏi. Còn ĐB Ngô Văn Minh “nhắc” Phó thủ tướng trả lời về tác động thiếu điện tới chỉ tiêu phát triển tăng trưởng kinh tế.

“Thủ tướng đã phê bình EVN, chả nuông chiều tí nào đâu”, Phó thủ tướng nói. Ông cũng cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Công thương và Chính phủ từ nay đến cuối năm là khắc phục tình trạng thiếu điện.

Sai thì phải xử lý trách nhiệm

Chưa giải tỏa bức xúc về chuyện cấp phép cho DN nước ngoài thuê đất trồng rừng, ĐB Ngô Văn Minh đặt câu hỏi: “Tại sao khi các đồng chí hưu trí phản ánh thì Chính phủ mới biết, trách nhiệm thuộc về ai, và còn những ai phải chịu trách nhiệm ngoài Bộ NN- PTNT?”. Phó thủ tướng khẳng định: “Các địa phương đã làm đúng luật”, nhưng cũng cho biết khi rà soát lại nếu thấy có vấn đề, sẽ xử lý trách nhiệm. Còn việc rút giấy phép đầu tư đã cấp thì không đơn giản. “Có rút hay không sẽ theo quy định của pháp luật VN”, Phó thủ tướng cho biết.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đặt vấn đề hầu như lãnh đạo các tỉnh đều học các khóa chính trị, quốc phòng, an ninh nhưng các quan chức chỉ cố ý vận dụng những kẽ hở của pháp luật mà không đề cập tới ý thức chính trị, quốc phòng, an ninh. “Có xem xét xử lý cán bộ cấp phép hay không, Chính phủ có trách nhiệm thế nào?”, ĐB Dương Trung Quốc hỏi và Phó thủ tướng trả lời: “Việc cho thuê đất trồng rừng dài hạn, sẽ tiến hành điều tra kiểm tra xem xét một cách đầy đủ trên phạm vi cả nước. Còn chuyện trách nhiệm cấp phép cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất trồng rừng sẽ có xem xét xử lý, nếu sai thì phải xử lý trách nhiệm, còn xử đến mức nào thì tùy thực tế cụ thể để áp dụng”. Phó thủ tướng nói thêm: “Trường hợp nếu các đồng chí làm đúng mà luật pháp có vấn đề thì cũng phải rút kinh nghiệm, trình ra Chính phủ để Chính phủ đề nghị QH sửa luật”.

“Tôi khẳng định là yên tâm”

Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH Đặng Như Lợi (ĐB tỉnh Cà Mau) đặt 4 câu hỏi với Phó thủ tướng, trong đó có đường sắt cao tốc. “Phó thủ tướng có yên tâm với dự án đường sắt cao tốc hay không, khi mà Bộ GTVT cái nhỏ còn chưa làm xuể thì nói gì đến cái lớn?”.

Phó thủ tướng: “Anh Lợi hỏi tôi có yên tâm không, tôi khẳng định là yên tâm. Các đồng chí lo không biết lấy tiền đâu để làm, tôi thì không lo”. Căn cứ của sự yên tâm này, theo lý giải của Phó thủ tướng, từ GDP năm nay chỉ có 106 tỉ USD nhưng đến 2020 sẽ tăng lên 300 tỉ USD, năm 2030 sẽ lên 700 tỉ, 2040 ước đoán GDP cỡ 1,2 - 1,4 nghìn tỉ USD. Đến 2050, khi hoàn thành toàn tuyến đường sắt cao tốc, dự kiến GDP sẽ tăng gấp đôi.

“Đây là quyết tâm mang tầm chiến lược, khi VN thành nước công nghiệp vào năm 2020. Vì thế, không thể không làm đường sắt cao tốc”, Phó thủ tướng quả quyết.

Lo lắng vì trong 1/4 thế kỷ tới, Chính phủ vẫn dự định vay vốn ODA để thực hiện các dự án hạ tầng trọng điểm như đường sắt cao tốc, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng vay ODA chỉ là giải pháp tình thế, nhất thời, “tựa như đứa trẻ được bú sữa mẹ, thậm chí bú sữa vú nuôi và có khi phải bú sữa hàng xóm để lớn”, nhưng để chứng tỏ sự tự chủ, tự trọng, trưởng thành, nhiều quốc gia phấn đấu chấm dứt vay ODA càng sớm càng tốt. “Xin hỏi Phó thủ tướng, ta đã có lộ trình “cai” ODA chưa?”, ông Quốc chất vấn. Phó thủ tướng khẳng định, nếu vay ODA với điều kiện nước đó đưa tiền cho mình để tự quyết đầu tư, tự quyết mọi thứ thì tốt hơn nhưng nếu có ràng buộc về đấu thầu và điều kiện khác thì có thiệt về kinh tế, nhưng tính chung lại thì vốn vay ODA được đánh giá sử dụng có hiệu quả. Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Tranh thủ nguồn ODA có hiệu quả càng dài càng tốt”.


ĐB Lê Văn Cuông - Ảnh: N.T.Dũng

“Điều hành của Chính phủ với EVN có quyết liệt không, hay vẫn còn nuông chiều… ?”.

(ĐB Lê Văn Cuông)

“Thủ tướng đã phê bình EVN, chả nuông chiều tí nào đâu”.

(Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng)

 “Phó thủ tướng có yên tâm với dự án đường sắt cao tốc hay không, khi mà Bộ GTVT cái nhỏ còn chưa làm xuể thì nói gì đến cái lớn ?”.

(Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH Đặng Như Lợi)

“Anh Lợi hỏi tôi có yên tâm không, tôi khẳng định là yên tâm”.

(Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng)

“Vì sao tình trạng thiếu điện dù đã phản ánh nhiều lần nhưng không những không được khắc phục mà còn trầm trọng hơn? Trách nhiệm thuộc về ai?”.

(ĐB Lê Văn Cuông)

“Trách nhiệm thiếu điện ở đâu, thì chính là ở Chính phủ, ở Thủ tướng Chính phủ và những người giúp việc Thủ tướng được giao lo việc này, trong đó có Bộ Công thương và trách nhiệm trực tiếp là tập đoàn điện lực”.

(Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng)

Đánh giá về chất vấn và trả lời chất vấn

Chính phủ và các bộ trưởng trả lời rất trách nhiệm: “Về tổng thể, tôi hài lòng vì Chính phủ và các bộ trưởng trả lời rất trách nhiệm trước ĐB và cử tri. Tuy nhiên, có vấn đề muốn Phó thủ tướng làm rõ hơn, ví dụ vấn đề điện, có ba nguyên nhân chính dẫn đến thiếu nguồn, trong đó nếu cứ để độc quyền thế này thì khó xử lý. Chính phủ có lộ trình để thị trường hóa ngành điện nhưng làm sao phải thúc đẩy nhanh”.

(ĐB Đỗ Mạnh Hùng - Thái Nguyên)

Chưa rõ giải pháp, trách nhiệm: “Nổi lên tại phiên chất vấn kỳ này là nhiều vấn đề được xới ra nhưng vẫn chưa rõ giải pháp và trách nhiệm, chủ yếu mới chỉ dừng lại ở thông tin và làm rõ thêm vấn đề ĐB quan tâm, cử tri thắc mắc. Phó thủ tướng có trả lời về nguyên nhân thiếu điện, trách nhiệm của ngành điện nhưng giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng thiếu điện thì vẫn chưa rõ”. 

(ĐB Lê Văn Cuông - Thanh Hóa)

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.