Rau sạch lép vế vì thiếu kênh bán hàng

12/06/2010 11:23 GMT+7

Bắt đầu triển khai thực hiện dự án từ năm 2005, rau an toàn của xã Yên Mỹ (H.Thanh Trì, Hà Nội) đã được gắn thương hiệu. Tuy nhiên, rau sạch Yên Mỹ vẫn là cái tên xa lạ với thị trường.

Ông Trần Đức Vinh, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp xã Yên Mỹ cho biết, tháng 9.2005, huyện Thanh Trì phê duyệt dự án (giai đoạn 1) thí điểm trồng rau an toàn chất lượng cao tại xã Yên Mỹ, trên diện tích 7 ha. Có 145 hộ sản xuất tham gia.

Sản phẩm rau sạch từ dự án thí điểm trên đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và công nghệ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã vạch số: 893603275060C; Chi cục Bảo vệ thực vật cấp giấy chứng nhận “Cơ sở sản xuất và chế biến rau an toàn”.

Đến năm 2008, diện tích trồng rau an toàn tại Yên Mỹ đã mở rộng lên 50 ha, với 420 hộ sản xuất.

Ông Trần Đức Vinh cho biết, mỗi ngày, nơi đây cung cấp cho thị trường thủ đô khoảng 20 tấn rau, củ, quả các loại.

Tuy nhiên, cũng từ nhiều năm nay, rau sạch Yên Mỹ dù đã chính danh nhưng việc tiêu thụ vẫn diễn ra tự phát. Mỗi gia đình tự mang sản phẩm của mình ra bán buôn hoặc bán lẻ tại các khu chợ.

“Mỗi lần chúng tôi đi tham dự hội chợ nông sản ở thành phố, người tiêu dùng rất thích rau sạch Yên Mỹ, nhưng họ hỏi chúng tôi, sau này muốn mua tìm ở đâu, chúng tôi không biết trả lời sao”, ông Vinh nói.

Do không có hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm, rau sạch Yên Mỹ cũng chưa vào các siêu thị, nên có muốn mua, người tiêu dùng cũng đành chịu.

“Vì đầu ra chủ yếu ra chợ, nên sản phẩm rau sạch Yên Mỹ không gắn phù hiệu, đóng gói do vậy việc phân biệt để người tiêu dùng lựa chọn là không có. Hằng ngày, sản phẩm của bà con nông dân chúng tôi vẫn phải âm thầm tiêu thụ ra thị trường, danh chính mà ít người biết”, ông Vinh cho hay.

Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ cũng thừa nhận việc tiêu thụ rau ở đây vẫn theo cách làm cũ. Sản phẩm dù chính danh nhưng ra thị trường lại lẫn lộn, làm giảm giá trị.

“Chúng tôi cũng muốn đăng ký với các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, nhưng cung cấp cho các cơ sở này phải đều. Trong khi điều kiện tự nhiên của vùng trồng rau nơi đây, hằng năm sản xuất bị gián đoạn mấy tháng vì nước lũ lên”.

Người dân Yên Mỹ đang thực sự lúng túng trong việc chính danh cho sản phẩm an toàn của mình, trong khi thị trường Thủ đô thì lại “khát” thực phẩm sạch!

Hồng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.