Kyrgyzstan áp dụng chính sách bắn chết ngay lập tức

13/06/2010 13:56 GMT+7

Ít nhất 80 người chết, 1.066 người bị thương (TNO) Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan hôm 12.6 đã ban bố sắc lệnh cho phép lực lượng an ninh có quyền shoot-to-kill (tức quyền bắn chết ngay lập tức những nghi phạm đánh bom, chống phá lại cảnh sát) để ngăn chặn các vụ tấn công nhằm vào lực lượng cảnh sát và quân đội, chấm dứt các hành động phá hoại tài sản, đồng thời bảo vệ tính mạng của dân thường. >> 49 người thiệt mạng do bạo động ở Kyrgyzstan

Theo hãng tin BBC, với quyền shoot-to-kill kể trên, quân đội và cảnh sát có thể nổ súng tại các khu vực đã ban bố tình trạng khẩn cấp là Osh và Jalal-Abad.

 

 Một tòa nhà bị đốt cháy ở Osh - Ảnh: Reuters 

Chính phủ quốc gia Trung Á này cũng đã tuyên bố “điều động một phần quân đội” để ngăn chặn các vụ xung đột sắc tộc.

Hôm nay (13.6), bạo loạn sắc tộc đã lan sang thành phố Jalal-Abad.

Tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm cũng đã được ban bố tại Jalal-Abad và khu vực Suzak lân cận.

Tính đến hôm nay, số người thiệt mạng đã lên đến ít nhất 80 người và 1.066 người khác bị thương, hãng tin AP dẫn thông tin từ Bộ Y tế nước này cho hay.

Lực lượng an ninh Kyrgyzstan đã được phép dùng quyền bắn chết ngay lập tức những ai chống đối - Ảnh: Reuters 

Trong khi đó, hàng ngàn người tộc Uzbek đã chạy đi lánh nạn khi từng nhóm thanh niên tộc Kyrgyz vẫn lùng sục khắp thành phố Osh, đốt phá các khu dân cư của người Uzbek.

Các cuộc xung đột sắc tộc - giữa các nhóm thanh niên tộc Kyrgyz và Uzbek - đã bùng phát tại Osh từ tối ngày 10.6 và nay đã lan rộng ra nhiều nơi ở miền nam Kyrgyzstan, khiến chính phủ nước này vào hôm 11.6 phải ban bố tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm tại Osh cũng như một số nơi khác.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.