Kyrgyzstan trưng cầu dân ý về hiến pháp mới

27/06/2010 14:22 GMT+7

(TNO) Hôm nay (27.6), Kyrgyzstan đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới trong bối cảnh nhiều người lo ngại sự kiện này có thể lại châm ngòi cho cuộc xung đột sắc tộc mới.

Theo hãng tin BBC, hiến pháp mới sẽ tăng quyền lực cho Quốc hội, đồng thời đặt nền tảng cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 tới.

Chính phủ lâm thời đã kêu gọi tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới sau khi Tổng thống Kurmanbek Bakiyev bị lật đổ hồi tháng 4 vừa qua sau cuộc chính biến.

 

 Một địa điểm bỏ phiếu tại thành phố Osh - Ảnh: Reuters

Tổng thống lâm thời Roza Otunbayeva khẳng định lực lượng an ninh Kyrgyzstan có thể đảm bảo một cuộc bỏ phiếu an toàn.

Thế nhưng, các đảng đối lập và một số tổ chức nhân quyền đã chỉ trích cuộc trưng cầu dân ý này, đồng thời cho rằng sự kiện này diễn ra quá sớm ngay sau vụ bạo động sắc tộc ở các thành phố Osh và Jalalabad.

Được biết, hàng trăm người đã thiệt mạng trong các vụ xung đột giữa người Kyrgyzstan và người Uzbekistan tại miền nam nước này hồi đầu tháng 6 này.

Lệnh giới nghiêm tại Osh, nơi bạo động bùng phát, đã được dỡ bỏ, BBC cho hay.

Cũng theo BBC, cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới đã được bắt đầu hồi 8 giờ sáng nay (giờ địa phương, tức 9 giờ sáng nay, giờ VN) và sẽ kết thúc vào lúc 20 giờ tối nay (giờ địa phương).

Kết quả về cuộc bỏ phiếu này dự kiến sẽ được công bố vào ngày mai (28.6).

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.