Cử tri Kyrgyzstan ủng hộ hiến pháp mới

28/06/2010 23:38 GMT+7

Ủy ban Bầu cử Kyrgyzstan hôm qua tuyên bố đại đa số cử tri nước này đã ủng hộ bản hiến pháp mới trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 27.6. AFP dẫn kết quả trên website của ủy ban này cho biết với hầu hết số phiếu được kiểm, có đến 90,7% cử tri ủng hộ hiến pháp mới. Tỷ lệ đi bỏ phiếu đạt 69%.

Hiến pháp mới thiết lập một nền dân chủ nghị viện tại Kyrgyzstan và việc thông qua nó có vai trò quan trọng trong quá trình hợp pháp hóa chính quyền mới, vốn được dựng lên sau khi Tổng thống Kurmanbek Bakiyev bị lật đổ hồi tháng 4. Chính quyền lâm thời kiên quyết thúc đẩy cuộc trưng cầu dân ý bất chấp các vụ xung đột sắc tộc đẫm máu xảy ra hồi đầu tháng này. Đây cũng là bước dọn đường cho cuộc bầu cử quốc hội dự định tổ chức vào đầu tháng 9 tới nhằm thành lập một chính phủ lâu dài. Lãnh đạo lâm thời Roza Otunbayeva sẽ làm tổng thống trong giai đoạn chuyển tiếp.

Các quan sát viên quốc tế hôm qua đánh giá cao cuộc trưng cầu dân ý ở Kyrgyzstan nhưng Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo sự kiện này có thể thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan tại quốc gia Trung Á.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.