“Trinh sát toàn dân” phá án: Sa lưới sau 15 năm trốn lệnh truy nã

29/06/2010 07:00 GMT+7

Gần 15 năm trốn lệnh truy nã, thay đổi tên họ, sang tận Campuchia “làm ăn”, nhưng khi về Việt Nam, Nguyễn Văn Sơn (49 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM) vẫn không qua được tai mắt người dân...

Từ cuộc thanh trừng do tranh giành địa bàn

Nguyễn Văn Sơn (tức Sơn “hai ẩn”) sinh ra và lớn lên tại Q.4. Năm 1990 trở đi, tên tuổi của Sơn “hai ẩn” nổi như cồn trong chốn giang hồ với biệt danh “sát thủ máu lạnh”, được Năm Cam thu nạp về dưới trướng. Trong người Sơn luôn có “hàng nóng”, sẵn sàng nhả đạn khi gặp chuyện.

Đầu tháng 5.1994, trong một lần ngồi lai rai với mấy “chiến hữu” ở đầu đường Nguyễn Huệ, Q.1, Nguyễn Hữu Sang đã nhờ Sơn “hai ẩn” đi rửa hận giùm vì trước đó Sang bị băng nhóm của Nguyễn Văn Tâm (tức Tâm “cá”) chém do tranh giành địa bàn. Cả bàn nhậu ai cũng hưởng ứng. Lập tức, Sơn “hai ẩn” huy động Lâm Phước Đức, Phạm Xuân Hoàng (tức Hoàng “khùng”), Nguyễn Văn Chót (tức Chót “pê-đê”), Nguyễn Mạnh Hùng, La Kế Toàn, Khiếu Thị Cẩm, Khiếu Thị Lệ, mang theo súng K54, mã tấu đi ô tô đến nhà Tâm “cá” ở P.18, Q.4 truy sát. Khi đến nơi, Sơn thấy nhà Tâm “cá” đóng cửa nên rút súng thị uy, “lệnh” cho đàn em phá cửa xông vào nhà chém xối xả khiến Tâm “cá”, Lê Văn Đời (đàn em của Tâm) và Nguyễn Thị Hồng (vợ của Tâm) bị trọng thương. Trước khi rút khỏi hiện trường, bọn chúng đã đập phá tan hoang đồ đạc trong nhà Tâm “cá”.

Ngay sau hôm gây án, Sơn nhận được tin đồng bọn bị bắt giữ nên hắn vội vàng khăn gói bỏ trốn. Từ đó, hành tung của Sơn “hai ẩn” trở nên bí ẩn, mặc dù Công an TP.HCM đã phát lệnh truy nã và tiến hành tầm nã suốt hơn chục năm qua.

Vượt biên trốn truy nã

Khi hồ sơ truy nã Sơn “hai ẩn” tưởng đã khép lại... bất ngờ 13 năm sau (đầu tháng 12.2007), Đội truy nã nhận được tin báo của gia đình ông Sáu “gà” (quê Đồng Tháp) về hành tung của Sơn “hai ẩn”. Lập tức, một nhóm trinh sát lên đường xuống Đồng Tháp ghi nhận một số thông tin quý giá về đối tượng ranh ma, xảo quyệt này, và xác định Sơn vượt biên qua Campuchia và đang ẩn náu tại trường gà của ông Hai ở Campuchia. Dù ở ngoài biên giới Việt Nam nhưng trong người y lúc nào cũng kè kè súng và lựu đạn, sẵn sàng chống trả nếu bị truy bắt.

Sơn “hai ẩn” sau khi bị sa lưới - ảnh: Đàm Huy

Để lẩn trốn lệnh truy nã của Công an TP.HCM, Sơn đã thay tên đổi họ bằng cách sử dụng CMND giả mang tên Nguyễn Văn Hải (48 tuổi, quê Đắk Lắk). Sơn còn làm giả thẻ quân báo mang tên Nguyễn Văn Sơn (46 tuổi) của Bộ Chỉ huy quân sự TP.HCM cấp ngày 1.1.1994 (có dán ảnh của Sơn). Mỗi lần qua lại biên giới, Sơn đưa thẻ này để không bị lực lượng chức năng Campuchia “làm phiền”.

Với vỏ bọc một thương nhân, Sơn về các tỉnh miền Tây ở Việt Nam mua gà đá, sau đó mang sang Campuchia bán kiếm lời. Mỗi lần về Việt Nam, Sơn đều ghé nhà ông Sáu “gà” (chuyên nuôi gà chọi bán) tại H.Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp mua gà. Sau nhiều lần qua lại nhà ông Sáu, Sơn nảy sinh tình cảm với P. (42 tuổi), con gái ông Sáu. Mặc dù hai người không tổ chức đám cưới, đăng ký kết hôn nhưng vẫn chung sống như vợ chồng với nhau, có một con gái 5 tuổi. Về sống với nhau, chị P. mới biết bản tính giang hồ của Sơn. Mỗi lần về Việt Nam, Sơn đều ghé nhà xin tiền vợ, sau đó còn đánh đập chị P. nhưng chị không dám lên tiếng...

“Hợp đồng tác chiến” giữa ông Sáu và các trinh sát được xác lập, nhằm bắt sống tên tội phạm nguy hiểm bị truy nã.

Lật tẩy thương gia buôn gà chọi

Trong suốt một thời gian dài, trinh sát mai phục Sơn tại 2 địa điểm là nhà ông Sáu ở Đồng Tháp và quận Gò Vấp, TP.HCM, nhưng không hề thấy Sơn xuất hiện... Vụ việc tưởng lại rơi vào ngõ cụt, thì cuối tháng 12.2007, ông Sáu điện cho trinh sát báo tin Sơn đang trên đường về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Một nhóm trinh sát tức tốc lên đường mai phục tại biên giới để “đón lõng” Sơn nhưng đợi hoài không thấy. Hóa ra trên đường về, Sơn đã ghé vào một sòng bạc tại Campuchia đánh bài, sau đó thua sạch tiền nên đành quay trở lại trường gà ông Hai.

Trong thời gian qua, cũng nhờ người dân kịp thời cung cấp thông tin về đối tượng nguy hiểm bị truy nã, trinh sát của Đội truy nã (PC14) đã bắt giữ được nhiều đối tượng cộm cán như Nguyễn Văn Thọ (tức Thọ “đại úy”, 52 tuổi, ngụ Q.3) liên quan đến đường dây tội phạm của Năm Cam, bị truy nã về hành vi giết người, tổ chức đánh bạc; Phùng Quỳnh Trang (22 tuổi, quê Hải Phòng) mua bán ma túy, giết đồng bọn rồi đốt xác phi tang ở Bắc Ninh; Đoàn Thái Sỹ (44 tuổi, ngụ Q.10) theo lệnh truy nã về hành vi giết người sau 10 năm lẩn trốn; Hoàng Minh Hải (26 tuổi, ngụ Q.10) bị truy nã về hành vi giết người...

Hai tháng sau, trinh sát lại nhận được tin từ ông Sáu báo Sơn chuẩn bị về nhà ông ở Đồng Tháp để gặp chị P. Lần này, trung tá Dũng đi cùng 4 trinh sát về nằm vùng nhiều ngày liền ở quanh khu vực nhà ông Sáu. Chiều 22.2.2008, Sơn đi Tiền Giang mua được 7 con gà chọi mang về nhà ông Sáu chăm sóc. Ở trong nhà ông Sáu, thấy Sơn luôn mặc quần áo dài, có khả năng để che giấu súng, lựu đạn trong người nên trinh sát chưa triển khai bắt giữ vì có thể xảy ra thương vong cho những người xung quanh.

Rồi cơ hội cũng đến. Sơn vào nhà thay quần soọc, áo thun ra sân vuốt ve mấy con gà chọi mới mua về. Trung tá Dũng chỉ đạo một trinh sát trong vai người đi mua gà đến gọi cửa, tiếp cận đối tượng. Lát sau, hai trinh sát khác trong vai bạn con gái ông Sáu, đến kêu cửa. Lợi dụng lúc Sơn sơ hở, “người mua gà” dùng thế võ hiểm quật ngã Sơn, cùng lúc 2 trinh sát khác ào đến hỗ trợ. Khi trinh sát gọi tên Sơn, y vùng vẫy kêu oan: “Tôi không phải Sơn mà là Hải” và xin được trình CMND tên Nguyễn Văn Hải... Thế nhưng, khi thấy trung tá Dũng xuất hiện thì mặt Sơn biến sắc. Trước đây, khi còn là cảnh sát hình sự của Công an Q.1, trung tá Dũng từng bắt Sơn trong một vụ án khác trên địa bàn. “Em biết thế nào cũng có ngày hôm nay”, Sơn cúi đầu nói. Sau đó, khi khám xét khẩn cấp nhà mẹ vợ của Sơn ở H.Củ Chi, trinh sát thu giữ 1 khẩu súng K54, 2 quả lựu đạn, 1 giấy phép lái xe giả, 1 thẻ quân báo trinh sát giả...

Trong vụ việc này, để động viên khen thưởng tinh thần phòng, chống tội phạm, Công an TP.HCM đã tặng giấy khen và thưởng 2 triệu đồng cho ông Phạm Văn Sáu do có công trong việc cung cấp thông tin về hành tung của Sơn để trinh sát Đội truy nã lên kế hoạch truy bắt.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.