Triển lãm lớn nhất thế giới về xác ướp

03/07/2010 20:51 GMT+7

Xác ướp của một đứa bé chưa đầy 10 tháng tuổi có nguồn gốc từ Peru (ảnh) cùng 45 xác ướp khác và 95 vật tạo tác của người tiền sử đã được tập hợp để trưng bày tại cuộc triển lãm lớn nhất về xác ướp trên thế giới, tổ chức tại Trung tâm Khoa học California, Mỹ. Những hiện vật nói trên được mượn từ 15 viện bảo tàng của 7 quốc gia.

Xác ướp của đứa bé này có tên gọi Detmold Child được mượn từ Bảo tàng Lippisches Landes tại Detnold, Đức. Qua nghiên cứu các nhà khoa học cho biết đứa bé này bị bệnh tim bẩm sinh, nó đã không chống chọi nổi với một cơn viêm phổi, bị sự cố với vòng tuần hoàn và đó là nguyên nhân của cái chết. Xác ướp của đứa bé được quấn trong vải lanh với một lá bùa đeo trên cổ.

Nhiều hiện vật nổi tiếng và đáng chú ý trong cuộc triển lãm này gồm:

- Nhóm xác ướp gia đình Orlovits được tìm thấy năm 1944 trong hầm mộ một nhà thờ bị quên lãng ở Vac, Hungary.

- Xác ướp Baron von Holz, một nhà quý tộc tử trận hồi thế kỷ XVII trong cuộc chiến 30 năm ở Sommersdorf, Đức.

- Xác ướp của một phụ nữ Nam Mỹ với hình xăm trên ngực và một bên mặt, các nhà khoa học xác định nguyên nhân cái chết của bà ta là bị lao phổi.

- Xác ướp của một đứa trẻ với khối u trên mặt.

- Xác ướp của một phụ nữ Ai Cập mà cánh tay của bà ta bắt chéo qua ngực như biểu tượng của vương quyền, mỗi bàn tay nắm chặt một chiếc răng của trẻ em mà đến nay các nhà khoa học vẫn chưa hiểu ý nghĩa.

- Một xác ướp Ai Cập khác với một số răng nhồi trong khoang đầu, giả thuyết đặt ra là người ta muốn đạt đến cuộc sống ở kiếp sau thì cần phải thu thập trọn vẹn các phần của cơ thể để ướp xác.

Theo báo Daily Mail, trong lần triển lãm này các nhà khoa học cũng đã làm rất nhiều thử nghiệm để nghiên cứu các xác ướp một cách sâu sắc hơn như sử dụng các kỹ thuật: chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ, X-quang, xác định niên đại bằng carbon phóng xạ, đo quang phổ, phân tích đồng vị phóng xạ, phân tích DNA…

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.