Robot thu gom rác

12/07/2010 16:52 GMT+7

Các nhà khoa học châu u đã chế tạo loại robot thông minh có khả năng làm công việc thu gom rác theo yêu cầu.

Với dáng vẻ tròn trịa, robot có tên gọi DustCart di chuyển trên những bánh xe, tự định vị và có thể đến đúng ngôi nhà gọi nó tới gom rác. Giáo sư Paolo Dario - thuộc trường Sant’Anna ở Pisa (Ý) và là điều phối viên của dự án DustBot do EU tài trợ - cho biết: “Chúng tôi đã tập hợp những thành phần chế tạo robot tiên tiến nhất để tạo ra DustCart, người máy giúp việc cho các đơn vị thu gom rác trên khắp châu u.  Nó không chỉ là một thùng rác di động có ngăn kéo để bạn bỏ bao rác vào, mà còn có nhiều tính năng khác”.

DustCart có thể di chuyển qua những con đường hẹp. Được trang bị camera và các thiết bị cảm biến khác, robot có thể quan sát nơi nó đang di chuyển, chụp ảnh đường đi và phân tích thông tin để tránh va vào các chướng ngại vật cố định. Nó cũng có thể nhận ra những đối tượng đang di chuyển, chẳng hạn như khách bộ hành, xe máy và nhanh chóng tính toán đường đi, từ đó đổi hướng để tránh va chạm.

Những hình ảnh hiển thị cũng được chuyển về trung tâm kiểm soát để nhân viên phụ trách có thể giám sát hoạt động của DustCart và can thiệp nếu cần thiết. Robot sử dụng một hệ thống tam giác thông minh để di chuyển đến nhà một hộ dân bằng cách tương tác với mạng không dây. Mạng không dây có thể xác định chính xác vị trí của robot, tính toán tuyến đường tối ưu giữa những lần thu gom rác và chuyển thông tin này đến robot.

Hồi tháng 5, DustCart đã bắt đầu làm “nghĩa vụ công ích” kéo dài 2 tháng ở thị trấn Peccioli ở Ý, với 2 robot đảm trách thu gom rác tại nhà của khoảng 100 hộ dân. DustCart cũng đã đi biểu diễn ở nhiều nơi tại châu u, Nhật Bản và Hàn Quốc. Nếu các cuộc thử nghiệm sắp tới diễn ra thành công, dự kiến vào cuối năm nay, robot DustCart sẽ được đưa vào sản xuất thương mại.

Khang Huy (Theo PTI)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.