Trung Quốc tử hình quan tham cấp cao

12/07/2010 08:55 GMT+7

Từng là người cầm cán cân công lý tại thành phố Trùng Khánh nhưng Văn Cường lại vi phạm vô số tội lỗi không thể tha thứ. Ngày 7.7 vừa qua, ông ta đã bị tử hình.

Tội danh chồng chất

Phán quyết của Tòa án nhân dân thành phố Trùng Khánh cùng các tội trạng của cựu Giám đốc Sở Tư pháp Văn Cường khiến dư luận Trung Quốc không khỏi bàng hoàng. Tại phiên tòa xét xử Văn Cường từ ngày 2 - 6.2.2009, ông ta đã bị buộc các tội danh: nhận hối lộ, bảo kê, dung túng các băng đảng xã hội đen, không giải thích được về nguồn gốc của số tài sản kếch sù và đặc biệt là tham gia nhiều vụ hiếp dâm. Theo cáo trạng của tòa, Văn Cường, từng là Phó giám đốc Sở Công an Trùng Khánh, đã lợi dụng chức quyền nhận hối lộ lên tới 12 triệu nhân dân tệ (1,77 triệu USD), trong đó có gần 800.000 nhân dân tệ nhận để bao che cho 5 băng đảng xã hội đen. Trong số này có tập đoàn của Dương Thiên Khánh và bà trùm Tạ Tài Bình, vốn khét tiếng không có tội ác nào là không làm. Văn Cường cũng thừa nhận dù đã có gia đình nhưng vẫn không khỏi xiêu lòng trước các người đẹp. Ông ta đã nhận tội cưỡng hiếp nhiều phụ nữ, gồm cả các ngôi sao ca nhạc trẻ mới nổi và cặp bồ với nhiều nhân viên nữ dưới quyền.

Phiên tòa đã chỉ rõ, riêng tội bao che, dung túng cho các tổ chức tội phạm bị án 10 năm tù. Tội nhận hối lộ, sở hữu một số lượng tài sản lớn không rõ nguồn gốc (bao gồm tiền của, nhiều biệt thự, xe hơi xịn, theo thống kê lên tới 5,5 triệu USD) bị án 8 năm tù. Tội cưỡng hiếp bị án 4 năm tù nhưng do Văn Cường lại là người đứng đầu một cơ quan pháp luật lớn, tình tiết vụ án lại đặc biệt nghiêm trọng và gây ảnh hưởng xấu tới xã hội nên cộng tất cả tội danh, ông ta bị phán quyết tử hình. Văn Cường ra sức thanh minh rằng phần lớn số tiền hối lộ là do vợ mình tự ý nhận bừa và nỗ lực kháng án, song phán quyết của tòa án vẫn không đổi. Vào ngày tòa tuyên y án, hơn chục người dân đã vui mừng chăng băng-rôn ghi dòng chữ “Xử tử Văn Cường, pháp luật vạn tuế” ngay ngoài cổng Tòa án nhân dân thành phố Trùng Khánh và đốt pháo hoa ăn mừng.

Theo báo Thanh Niên Trung Quốc ngày 8.7, ông Văn Cường đã bị tử hình tại khu vực thi hành án tử trên núi Ca Lạc, Trùng Khánh, trở thành giám đốc sở tư pháp cấp thành phố đầu tiên bị án tử hình của Trung Quốc. Phóng viên tờ báo này cũng từng phỏng vấn Văn Cường trước khi chết và được chứng kiến toàn bộ quá trình thi hành án. Ông ta đã bị tiêm thuốc độc và được hỏa thiêu ngay sau khi chết.


Trả lời phỏng vấn 4 tiếng trước khi bị tử hình - Ảnh: Sina.com


Quan tham Văn Cường khi bị xét xử - Ảnh: Sina.com

Sơ hở quá lớn của hệ thống pháp luật

Theo tường thuật của phóng viên báo Thanh Niên Trung Quốc, Văn Cường rất chăm chú theo dõi các trận thi đấu tại World Cup 2010 trước khi chết, thậm chí còn cho rằng đội Đức thắng đội Argentina vừa qua là có bán độ. Tại dịp Tết Đoan ngọ vừa qua, Văn Cường cũng không quên ăn bánh chưng theo đúng phong tục Trung Quốc. Nhân viên quản giáo cũng tiết lộ vào một ngày trước khi bị đưa đi thi hành án, Văn Cường vẫn bàn luận sôi nổi về các đội bóng, về kỹ thuật viết truyện kiếm hiệp của các nhà văn nổi tiếng Kim Dung, Cổ Long và Lương Vũ Sinh. Vào đêm ngày 6.7 rạng sáng ngày 7.7, ngày ông ta phải đền tội, tội phạm đội lốt công lý vẫn cố xem nốt hiệp đầu trận đấu giữa Hà Lan và Uruguay. Những lời dặn dò con trai “Không nên hận thù người khác”, “Không nên hận thù xã hội” của Văn Cường khiến không ít người thấy bối rối và khó hiểu.

Một số cơ quan báo chí Trung Quốc cũng cho rằng, cái chết của Văn Cường không chỉ đơn giản là kết quả của một quan tham hủ hóa, mà còn cho thấy rõ những sơ hở và thiếu sót quá lớn của hệ thống pháp luật. Quá trình phạm tội của Văn Cường bắt đầu từ năm 1996 (khi đang làm Phó giám đốc Công an Trùng Khánh) và kéo dài suốt mười mấy năm nhưng không hề bị phát hiện và vẫn được lên chức Giám đốc Sở Tư pháp của thành phố này. Cái chết của Văn Cường được coi như hồi chuông cảnh báo trong việc thực thi và quản lý cả hệ thống những người điều hành pháp luật ở Trung Quốc.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.