Vỡ mộng chồng ngoại

14/07/2010 03:08 GMT+7

Cái chết đột ngột của cô gái trẻ Thạch Thị Hoàng Ngọc, quê Cần Thơ, khi vừa đặt chân đến Hàn Quốc làm dâu đã gióng thêm hồi chuông báo động về những cuộc hôn nhân chóng vánh qua môi giới.

Những ngày qua, dư luận lại bức xúc trước cái chết nhiều uẩn khúc của cô hoa khôi xóm nghèo Thạch Thị Hoàng Ngọc. Nhiều người không hiểu tại sao vẫn có hàng loạt thôn nữ miền Tây lao vào những cuộc hôn nhân không tình yêu và bất đồng ngôn ngữ với các ông chồng Hàn Quốc, Đài Loan đáng tuổi cha ông mình, bất chấp những bi kịch liên tiếp xảy ra trước đó.

Trao thân kẻ lừa
 
Đầu tháng 4-2004, người dân ở xã Giai Xuân, huyện Phong Điền - TP Cần Thơ xôn xao về việc một người đàn ông Đài Loan nhập cảnh VN với mục đích du lịch nhưng đã tổ chức lễ cưới với 2 cô gái xinh đẹp tại địa phương chỉ trong vòng... 3 ngày!
 
Cô gái đầu tiên là V.T.H.Nh, SN 1983. Sau khi nhờ một phụ nữ cùng quê có chồng Đài Loan mang hình mình sang xứ Đài “tiếp thị”, Nh. nhanh chóng lọt vào mắt xanh của ông Lin Ming Wei.
 
Vài ngày sau, ông Lin sang VN và nhờ người môi giới mang lễ vật gồm 5 triệu đồng, 30 con vịt và một con heo quay đến tiến hành lễ cưới với Nh. Tàn tiệc cưới, người đàn bà môi giới vội vàng lột sạch tất cả nữ trang khoảng 2 lượng vàng do gia đình nhà gái trao tặng trên người Nh. với lý do “để đàng trai giữ hộ vì tập tục của Đài Loan là thế”.
 
Người môi giới còn buộc Nh. phải theo chân ông Lin đến khu du lịch Mỹ Khánh ở Phong Điền - Cần Thơ để động phòng.

Chiều hôm đó, Nh. khóc lóc đòi về với gia đình thì chú rể Lin giả vờ tức giận và bảo rằng phải tổ chức lại lễ cưới sau 3 ngày nữa để tránh xui xẻo. Tin lời Lin, gia đình Nh. vội rước cô về nhà chờ đợi. Ngờ đâu, chỉ một ngày sau đó, ông Lin được người môi giới đứng ra làm lễ cưới với một cô gái khác cách nhà Nh. chỉ vài đám vườn.
 
Sự việc bại lộ, công an đến lập biên bản và phạt ông Lin 10 triệu đồng vì “có hành động không đúng với mục đích xin nhập cảnh”. Ông Lin về nước, để lại 2 “cô dâu” suốt ngày chẳng dám ra đường vì ngại tiếng gièm pha.
 
Giải thích với chúng tôi về cuộc hôn nhân “mì ăn liền” của con gái mình, bà Th., mẹ Nh., than vãn: “Tôi thiếu nợ nhiều quá nên gả con để mong kiếm chút tiền”!
 
Cuối năm 2005, cũng qua môi giới, cô gái xinh đẹp, ngoan hiền Ng.T.B.Tr, SN 1984, ngụ huyện Vị Thủy - Hậu Giang, đã tiến tới hôn lễ với một người đàn ông Đài Loan.
 
Sang xứ Đài làm dâu chưa được bao lâu, Tr. bị chồng viện lý do kỵ tuổi nên buộc phải ly dị và đuổi ra khỏi nhà. Rất may, tại xứ người, Tr. quen một chủ doanh nghiệp rành tiếng Việt, được người này cưu mang và nhận vào làm công nhân.
 
Quá tủi nhục, Tr. chôn kín chuyện buồn vào lòng, không dám báo gia đình. Hằng tháng, Tr. đều đặn gửi tiền lương của mình về cho cha mẹ và bảo rằng cuộc sống bên chồng vẫn tốt đẹp.
 
Hơn một năm sau, do bệnh tình khi còn ở VN bộc phát, Tr. đã ra đi nơi đất khách quê người. Lúc này, cha mẹ Tr. mới vỡ lẽ rằng mình và con gái đã bị “chàng rể” xứ Đài lừa đảo.
 
Làm dâu gia đình... ăn xin
 
Quận Thốt Nốt - TP Cần Thơ là một trong những nơi xuất hiện “phong trào” lấy chồng ngoại đầu tiên ở miền Tây. Ở Thốt Nốt, phường Tân Lộc nằm trên vùng đất cù lao và là nơi có nhiều gia đình gả con cho người Đài Loan nhất nên được mệnh danh là “đảo Đài Loan”.
 
Hơn 10 năm qua, “đảo Đài Loan” xuất hiện hàng loạt chuyện bi hài xung quanh việc lấy chồng ngoại. Trong đó, chuyện của M. khiến không ít người day dứt.
 
Năm 2001, M. và những cô bạn cùng trang lứa ở “đảo” dắt nhau lấy chồng Đài Loan thông qua người môi giới. Một đám cưới tập thể tại TPHCM diễn ra chóng vánh, náo nhiệt.
 
Trước khi M. lên máy bay theo chồng sang xứ Đài, người môi giới quả quyết với mẹ cô rằng vài ngày sau, M. sẽ “gửi đô-la về cho cha mẹ xây nhà và ăn xài thoải mái”. Thế mà chỉ 20 ngày sau, gia đình M. bất ngờ nhận được điện thoại gọi lên sân bay Tân Sơn Nhất đưa cô về.
 
Gặp lại mẹ cha, M. chẳng còn nhận ra ai nữa. Cô cứ nói cười một mình rồi nhảy múa, la hét khiến gia đình chết lặng. Họ vội đưa M. đến bệnh viện khám và sững sờ khi biết cô bị tâm thần phân liệt.
 
M. phát bệnh đột ngột là vì khi sang Đài Loan, cô mới biết mình lấy phải người chồng sống trong gia đình toàn người...  ăn xin! Mỗi bữa ăn, mẹ chồng bắt cô uống một lọ thuốc màu đen sì có mùi rất khó chịu, nếu không uống thì bị cả nhà hè ra đánh.
 
Rồi bà mẹ chồng nhốt M. trong nhà không cho ra ngoài, kể cả việc tiếp xúc với chồng. “Có thể do bị ức chế đột ngột nên nó hóa điên dại” - mẹ M. nghẹn ngào.
 
Chuyện đau buồn của M. cũng không làm các cô gái ở “đảo Đài Loan” chùn bước trước ảo vọng đổi đời từ việc lấy chồng ngoại. Năm 2003, H. ngụ cùng xóm M. cũng lấy chồng Đài Loan qua người môi giới.
 
Lúc mới sang xứ Đài, H. thường gọi điện thoại và gửi tiền về nhà nhưng 2 năm sau, gia đình mất luôn liên lạc với cô. Đến giữa năm 2005, người môi giới dắt H. về trả lại cho cha mẹ.
 
Từ một cô gái xinh đẹp, cởi mở, chỉ sau 2 năm, H. đã trở thành người đàn bà già nua, gầy yếu và chẳng nói với ai lời nào. Suốt ngày H. ngồi co ro trong góc phòng, nói cười một mình, gia đình tìm cách chạy chữa khắp nơi nhưng không khỏi. Mới đây, H. bỏ nhà đi đâu cũng chẳng ai hay biết.

“Hội chứng” điên loạn ngày về

Một bác sĩ ở Bệnh viện Tâm thần TP Cần Thơ cho biết bệnh viện này đã tiếp nhận nhiều trường hợp tương tự M. và H. Theo ông, những cô gái lấy chồng nước ngoài thường rơi vào hoàn cảnh bị ép buộc, bị đặt vào một môi trường xa lạ, bất đồng ngôn ngữ và lạc lõng nên dần sinh ra trầm uất. Người không được chia sẻ, cảm thông thì rối loạn tâm thần cấp, bị ngược đãi thì dẫn đến điên loạn.

Vị bác sĩ này còn tiết lộ tình trạng các cô gái lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc trở về VN bị bệnh thần kinh đã trở thành “hội chứng”. Chỉ những trường hợp nặng, người nhà mới đưa vào bệnh viện, còn đa số trường hợp nhẹ chỉ đi khám và điều trị tại các phòng mạch tư do sợ lộ chuyện, bẽ mặt.

 Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.