Hấp dẫn kim cương nhân tạo

16/07/2010 14:05 GMT+7

(TNTS) Sự xuất hiện của kim cương nhân tạo với giá siêu rẻ phần nào giải tỏa nhu cầu của người yêu nữ trang kim cương mà túi không rủng rỉnh tiền.

Khó phân biệt được với kim cương tự nhiên!

“Đặt hai viên kim cương tự nhiên và nhân tạo liền kề nhau chắc chắn bạn sẽ không nhận ra sự khác biệt. Tuy nhiên, giá bán của kim cương nhân tạo cực rẻ, phù hợp với túi tiền của nhiều người” - lời giới thiệu của chị Cẩm Tú, nhân viên một cửa hàng nữ trang ở quận 1 (TP.HCM) đã thu hút khá nhiều khách xem thử nữ trang của cửa hàng. Trong đó, có chị Trúc Ly ngụ ở quận 4 (TP.HCM), chẳng ngần ngại, mua ngay một chiếc nhẫn gắn viên kim cương 4,5 ly. Chị Ly bộc bạch: “Tôi ao ước có được chiếc nhẫn kim cương tự nhiên từ lâu, nhưng giá của một viên kim cương cỡ này phải từ hàng chục triệu đồng trở lên, luôn là bài toán khó đối với lương công nhân viên chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng như tôi. Bây giờ có kim cương nhân tạo đẹp không thua kém, giá lại chưa đến 3 triệu đồng, nên tôi quyết định mua ngay”…

Kim cương nhân tạo có bán nhiều ở khu vực chợ Bàn Cờ, Q.3, TP.HCM. Giá bán từ khoảng 200.000 đồng - 1 triệu đồng/viên, cũng có đủ cỡ như kim cương tự nhiên, từ 1,2 - 15 ly. Loại nhỏ như cỡ 1,2 ly thì dùng cẩn bông tai, vỏ nhẫn…, còn loại từ 4,5 ly trở lên thường cẩn nhẫn, mặt dây chuyền… Khách có thể mua nữ trang đã được đính kim cương, hay mua viên kim cương riêng rồi đính vào nữ trang sau. Cũng như kim cương tự nhiên, những viên kim cương nhân tạo có kích cỡ là “9 nút” như 3,6 ly, 4,5 ly, 5,4 ly, 6,3 ly, 7,2 ly luôn có giá cao hơn khoảng 100.000 đồng - 200.000 đồng/viên so với loại thường, và đây cũng là những kích cỡ đang được chuộng nhất. Tuy nhiên, kim cương nhân tạo có một nhược điểm là dễ bị trầy xước trong quá trình sử dụng.

Cẩn thận khi mua hàng

Dù kim cương nhân tạo hiện đã có hẳn một thị trường hẳn hoi với giá bán sản phẩm và đối tượng khách hàng cụ thể, nhưng nếu người mua không cẩn trọng vẫn có thể bị mua hớ và nhầm. Cái hớ đầu tiên thường gặp là mua nhầm đá CZ, moissanire, GGG… Theo thông tin từ Công ty vàng bạc đá quý Ngọc Long Châu, những loại đá này được phun lên bề mặt một lớp dầu nên tạo độ sáng và độ chiếu gần giống kim cương. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn, khi lớp dầu mờ đi, độ sáng và độ chiếu sẽ không còn được như ban đầu. Trên thực tế, kim cương nhân tạo có thành phần giống với kim cương tự nhiên (do được tạo ra từ mầm kim cương tự nhiên, sau đó dùng nhiệt độ cao, áp suất cao tái tạo cacbon thành kim cương) và cũng được mài cắt bằng máy chuyên dụng, nên có độ cứng gần bằng với kim cương tự nhiên. Góc cắt trên bề mặt viên kim cương cũng có hình 8 mũi tên, phía bên dưới cũng được cắt theo hình 8 trái tim tạo độ chiếu theo tiêu chuẩn thế giới. Do đó, kim cương nhân tạo có độ sáng và độ lấp lánh bền theo thời gian.


NTD nên lựa chọn kỹ khi mua nữ trang kim cương nhân tạo. Ảnh: Diệp Đức Minh

Điều dễ nhầm lẫn thứ hai là mua kim cương nhân tạo với giá của kim cương tự nhiên. Trong những tình huống như thế này, hình thức test nhanh cũng không nhận ra, cách duy nhất là người mua nên yêu cầu được giám định bằng máy móc kỹ thuật cao của các công ty giám định uy tín trước khi mua. Chi phí giám định thường chiếm dưới 5% giá trị món nữ trang.  

Ngoài ra, người mua rất có thể mua phải kim cương nhân tạo xuất xứ từ Trung Quốc với giá của kim cương nhân tạo xuất xứ từ châu u (giá kim cương nhân tạo xuất xứ từ Trung Quốc chỉ bằng một nửa kim cương xuất xứ từ châu u). Để tránh được nhầm lẫn này, cách tốt nhất là chọn những cửa hàng uy tín và yêu cầu nơi bán cấp giấy chứng nhận xuất xứ.

Minh Tuệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.