Tàu Cheonan lên bàn nghị sự Bàn Môn Điếm

16/07/2010 00:58 GMT+7

Hôm qua, đại diện CHDCND Triều Tiên và Bộ Tư lệnh LHQ do Mỹ dẫn đầu đã có cuộc hội đàm đầu tiên về vụ chìm tàu chiến Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh LHQ (UNC) Kim Yong-kyu cho biết các sĩ quan cấp tá của 2 bên hôm qua đã đến ngôi làng Bàn Môn Điếm trên biên giới 2 miền và thảo luận trong khoảng 90 phút. Một thành viên tham dự cuộc họp của 5 sĩ quan CHDCND Triều Tiên và 11 sĩ quan của UNC nói với Reuters rằng cuộc hội đàm diễn ra khá hòa nhã.

Tuy nhiên, không khí thoải mái đó không thể giúp 2 bên giải quyết những bất đồng về vụ chìm tàu Cheonan. Bình Nhưỡng vẫn kiên quyết bác bỏ lời buộc tội của Seoul và Washington rằng ngư lôi của miền Bắc đã đánh đắm con tàu tuần tra hồi tháng 3, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Hãng thông tấn KCNA hôm qua đưa tin trong cuộc họp, đại diện CHDCND Triều Tiên đã gọi vụ việc là một “trò lừa” của Hàn Quốc và Mỹ. Việc HĐBA LHQ hồi tuần trước ra tuyên bố lên án vụ tấn công tàu Cheonan nhưng không trực tiếp buộc tội CHDCND Triều Tiên đã chứng minh sự trong sạch của Bình Nhưỡng, theo KCNA. Ngoài ra, miền Bắc tiếp tục đòi hỏi phải được cho phép gửi đội điều tra riêng của mình đến xem xét các chứng cứ cũng như kiểm tra hiện trường vụ đắm tàu. Đến nay, Hàn Quốc vẫn từ chối yêu cầu này và nhóm sĩ quan của CHDCND Triều Tiên nói UNC phải thúc ép Seoul đồng ý trước khi các cuộc gặp cấp cao khác được tổ chức.

Theo KCNA, 2 bên đã đồng ý tiếp tục tổ chức một hội đàm cấp tướng vào khoảng đầu tuần sau về vấn đề này, còn UNC chỉ tuyên bố các chi tiết sẽ được xác nhận sau khi đại diện 2 bên báo cáo với cấp cao hơn.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên hết sức căng thẳng kể từ vụ chìm tàu.

CHDCND Triều Tiên cuối tuần trước tuyên bố sẵn sàng quay trở lại đàm phán hạt nhân 6 bên, vốn bị nước này tẩy chay trong hơn 1 năm qua. Giới quan sát nhận định miền Bắc đang cố để vụ tàu Cheonan lại phía sau bằng cách đề nghị đàm phán. Hàn Quốc và Mỹ đã đáp lại bằng sự ngờ vực, khẳng định CHDCND Triều Tiên phải cho thấy họ thực sự muốn giảm căng thẳng, trước hết là một lời xin lỗi về vụ Cheonan.

Hàn Quốc và Mỹ cũng tuyên bố sẽ xúc tiến tập trận hải quân chung nhằm gửi lời cảnh báo đến CHDCND Triều Tiên, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc. Tuy nhiên, AFP dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay địa điểm cuộc tập trận chưa định ngày có thể dời từ vùng biển nhạy cảm ở Hoàng Hải sang biển Nhật Bản. Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Geoff Morell tuyên bố Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates sẽ gặp những người đồng cấp Hàn Quốc vào ngày 21.7 để thảo luận tổ chức một loạt tập trận chung ở Hoàng Hải và biển Nhật Bản. Ông cũng bác bỏ những chỉ trích của Bắc Kinh về chuyện này. “Chúng tôi có quyền tập trận trên vùng biển quốc tế. Đây là quyết định của riêng chúng tôi”, AFP dẫn lời ông Morell nói.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.