Tự động phát hiện chỗ đậu xe hơi

16/07/2010 22:20 GMT+7

Mệt mỏi với việc tìm chỗ đậu xe hơi nơi đô thị? Công nghệ mới của các chuyên gia Tây Ban Nha sẽ giúp bạn giải quyết rắc rối này.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Autònoma de Barcelona đã phát triển một hệ thống giúp phát hiện chỗ đậu ô tô còn trống và chỉ dẫn tài xế đến nơi đậu xe gần nhất. Dự án có tên gọi XALOC được tài trợ bởi Cơ quan Quản lý đại học và trợ cấp nghiên cứu (AGAUR) của chính quyền vùng Catalonia.

Dự án dựa trên nền tảng mạng thiết bị cảm biến không dây, có khả năng dò tìm những vị trí đậu xe (ngoài trời) còn trống, và một hệ thống định vị luân phiên có độ chính xác cao hơn so với công nghệ GPS.

Các thiết bị cảm biến được đặt trực tiếp trên nền đất chính giữa vị trí đậu xe, cho phép xác định liệu chỗ đó còn trống hay không và thông tin tới trạm trung tâm thông qua mạng internet. Máy chủ sẽ phân tích thông tin và gửi đến các bảng chỉ dẫn trên đường, nơi hiển thị thông tin với thời gian thực.

Nhóm nghiên cứu do chuyên gia José López Vicario và Antoni Morell chủ trì đã thiết kế một thiết bị định vị đặc biệt cơ động dành cho tài xế có tên gọi ARID Navigator. Thiết bị này sử dụng những tín hiệu thông tin từ mạng cảm biến để xác định vị trí của tài xế trong khu vực đô thị. Sau đó, nó liên lạc với máy chủ trung tâm của XALOC và báo lại cho tài xế địa điểm và số vị trí đậu xe còn trống trong khu vực đó.

Khang Huy
(Theo SD)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.