Tinh thể hút CO2

17/07/2010 19:53 GMT+7

Các nhà hóa học Hàn Quốc và Mỹ đã biến đổi thiết kế một loại tinh thể nhân tạo, khiến chúng có thể hút và tồn trữ một lượng CO2 lớn.

Được gọi là cơ cấu kim loại sinh học (MOF), tinh thể này là những cấu trúc bền vững có lỗ thông nhau, có khả năng hút và nén các chất khí vào những không gian cực nhỏ. MOF được đánh giá là một trong những bước tiến lớn nhất về vật liệu ở trạng thái rắn. Do khả năng lưu trữ một số lượng lớn các chất khí, MOF đang được dùng làm vật liệu trữ khí hydro dùng trong nhiên liệu sạch và trữ khí CO2 để làm sạch không khí. Đó là chưa kể loại vật liệu lai này giá thành sản xuất rẻ, có thể làm từ oxit kẽm và nhựa PET.

Theo Reuters, nhóm chuyên gia Đại học California đã cải thiện tinh thể MOF-177 thành 2 phiên bản MOF-200 và MOF-210, tăng gấp đôi khả năng lưu trữ khí của nó. Jaheon Kim, giáo sư Đại học Soongsil (Hàn Quốc), miêu tả 1g MOF có kích cỡ của 4 viên đường. Khi phình lên, mỗi gram MOF phiên bản mới có thể bao phủ trên một diện tích hơn 5.000m2. Với cách tính toán như thế, 40 tấn MOF tương đương với toàn bộ bề mặt tiểu bang California.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.