Chưa ngã ngũ việc tuyển dụng viên chức là Việt kiều

21/07/2010 00:00 GMT+7

* Quốc hội sẽ giám sát tối cao về cải cách thủ tục hành chính Việc có nên cho phép Việt kiều dự tuyển làm viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập hay không, vốn là vấn đề chưa đạt được sự đồng thuận trong quá trình các ĐB QH thảo luận về dự luật viên chức tại kỳ họp thứ 7 vừa qua, tiếp tục được đề cập trong phiên thảo luận của Ủy ban TV QH chiều qua 20.7.

Trong tờ trình hôm qua, Ủy ban Pháp luật của QH đề xuất 2 phương án: một là cho phép công dân VN định cư ở nước ngoài tham gia dự tuyển làm viên chức như quy định của dự thảo luật; hai là không quy định trong dự thảo luật về việc tuyển dụng viên chức là công dân VN ở nước ngoài, khi cần thiết mới ký hợp đồng vụ việc, lao động có thời hạn để huy động chất xám, trí tuệ, kinh nghiệm chuyên môn…

Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của QH, ông Ksor Phước nói ngay ông không tán thành việc cho phép công dân VN định cư ở nước ngoài tham gia dự tuyển làm viên chức vì quan ngại có thể bị lợi dụng để thực hiện các hoạt động chống phá. Ngược lại, Trưởng ban công tác đại biểu của Ủy ban TV QH, ông Phạm Minh Tuyên cho rằng chúng ta có 1,7 triệu lao động viên chức chủ yếu trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa… Nếu mở lĩnh vực giáo dục, y tế sẽ thu hút công dân VN định cư ở nước ngoài về quê phục vụ đất nước. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền trung hòa hơn: "Nên quy định rõ một số lĩnh vực đơn vị sự nghiệp công được tuyển viên chức là Việt kiều. Sau này, khi vận hành luật, Chính phủ sẽ có những quy định cụ thể ràng buộc. Không nên cấm hoàn toàn".

Trong phiên thảo luận hôm qua, các ủy viên Ủy ban TV QH đạt được sự đồng thuận cao trong áp dụng chế độ hợp đồng với viên chức. Chế độ mà theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của QH, ông Đào Trọng Thi "là điểm mới khác biệt giữa công việc của công chức và viên chức nhà nước".

* Trước đó, trong phiên họp buổi sáng, Ủy ban TV QH cũng cơ bản thống nhất với tờ trình của Văn phòng QH về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 8, sẽ diễn ra từ ngày 20.10 - 26.11.2010. Theo đó, trong 31 ngày làm việc chính thức, QH sẽ thông qua Nghị quyết về chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp và 10 dự án luật, gồm: Luật Thuế bảo vệ môi trường, Luật Thanh tra (sửa đổi), Luật Tố tụng hành chính, Luật Viên chức, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Khoáng sản (sửa đổi)… Đặc biệt, QH sẽ xem xét các báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và doanh nghiệp theo chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.