Chăm bé thời điểm giao mùa

22/07/2010 15:30 GMT+7

Con em bị sổ mũi và hay ho vào mỗi sáng sớm thức dậy (có ít đàm), đã 5 ngày nhưng không có triệu chứng sốt nên em chỉ cho bé uống si-rô trị ho và nhỏ nước muối thường xuyên. Bệnh không nặng thêm nhưng cũng không bớt nhiều. Xin bác sĩ cho lời khuyên và tư vấn cách chăm sóc để tránh bệnh cho bé trong thời điểm giao mùa. ( tranthithuyphuong@yahoo.com ).

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM:

Dấu hiệu của bé như trên có thể là tình trạng nhiễm siêu vi hô hấp trên nhẹ hoặc dị ứng thời tiết lạnh buổi sáng, hoặc do bé ngủ đêm với máy lạnh, thiếu độ ẩm không khí nên có phản ứng khô cổ và tăng tiết nước mũi đầu ngày rồi tự hết. Vì không có dấu hiệu nhiễm vi trùng rõ ràng nên chị không cho bé uống kháng sinh là đúng. Nếu các triệu chứng chỉ xuất hiện đầu ngày rồi giảm đi thì chỉ cần cho trẻ uống đủ nước, lau và hút khô mũi, đắp ấm khi ngủ và mặc ấm vào sáng sớm trời lạnh là được. Nếu bé ngủ máy lạnh thì nên đặt vào phòng ngủ khăn nhúng nước hoặc chậu nước nhỏ để tăng độ ẩm không khí.

Bạn đọc muốn được tư vấn về lĩnh vực dinh dưỡng, xin gửi câu hỏi về địa chỉ tuvandinhduong@thanhnien.com.vn

Cha mẹ giúp bé tăng sức đề kháng cơ thể để phòng bệnh bằng cách cho ăn uống đủ chất, ngoài cơm cháo phải ăn đủ chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm, đậu hũ…), ăn thêm các loại rau và trái cây để tăng cường vitamin C, có dầu ăn để cung cấp năng lượng và hấp thu vitamin A. Ngoài ra, cha mẹ cũng phải giữ cho cơ thể trẻ ít bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, không quá nóng hay bị lạnh; cho bé ngủ trưa, ngủ sớm vào buổi tối, tránh ra nắng lâu, chơi quá sức.

Nếu bé có triệu chứng ho đàm nhiều gây nôn ói, mũi đặc xanh vàng chảy suốt ngày, kèm sốt hay bất cứ dấu hiệu gì khác lạ thì nên đưa đến bác sĩ để được tư vấn thêm.  

Minh Tuệ (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.