Ông Cameron bảo vệ BP

22/07/2010 00:00 GMT+7

Tập đoàn dầu khí BP đang gây trắc trở cho chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Anh David Cameron nhưng không chỉ vì vụ tràn dầu tại vịnh Mexico. Ông Cameron phải bảo vệ BP trước những yêu cầu đòi điều tra việc liệu tập đoàn Anh có vận động Chính phủ Scotland trả tự do cho thủ phạm vụ khủng bố Lockerbie để tiếp cận các mỏ dầu của Libya hay không, theo AP.

Công dân Libya Abdel Baset al-Megrahi bị buộc tội đánh bom chiếc máy bay của hãng Pan Am vào năm 1988 trên vùng trời Lockerbie thuộc Scotland, khiến 270 người, chủ yếu là người Mỹ thiệt mạng. Người này bị kết án tù chung thân nhưng được Scotland thả vào năm ngoái vì lý do nhân đạo sau khi các bác sĩ phát hiện ông ta bị ung thư. Dư luận Mỹ rất phẫn nộ vì chuyện này và nhiều người cho rằng chính BP đứng phía sau. Theo AP, trong một cuộc gặp với một số nghị sĩ Mỹ hôm qua, Thủ tướng Anh nói sẽ không có cuộc điều tra nào về chuyện này. Phát biểu trước báo giới, ông Cameron nói BP phải chịu trách nhiệm làm sạch dầu tràn tại vịnh Mexico và bồi thường cho các nạn nhân, nhưng khẳng định sự thành công của BP rất quan trọng đối với cả Anh và Mỹ.

Trong khi đó, BP tuyên bố bán một số tài sản trị giá 7 tỉ USD tại Ai Cập, Canada và Mỹ cho Tập đoàn Apache của Mỹ nhằm kiếm tiền làm sạch dầu và bồi thường những thiệt hại từ vụ tràn dầu, theo BBC. Chi phí giải quyết vụ này đến nay đã ngốn của BP khoảng 4 tỉ USD.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.