Đề nghị Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

23/07/2010 00:32 GMT+7

Theo Bộ Ngoại giao, tại cuộc hội đàm song phương diễn ra sáng 22.7, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton nhất trí cho rằng quan hệ hai nước 15 năm qua đã có được những thành quả có ý nghĩa, theo khuôn khổ “quan hệ đối tác hữu nghị, xây dựng, hợp tác nhiều mặt trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi”, đem lại nhiều lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước và đóng góp quan trọng cho hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trả lời báo chí sau hội đàm, Ngoại trưởng Clinton cho biết tại cuộc hội đàm hai bên đã cùng thảo luận về nhiều thách thức an ninh mà khu vực đang phải đối mặt, bao gồm vấn đề Myanmar, vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, tranh chấp chủ quyền trên biển Đông. Hai bên cũng bàn về sự hợp tác gia tăng trong các vấn đề về vũ khí hạt nhân và các nỗ lực hợp tác chung. Việt Nam là một đối tác tích cực trong hai lĩnh vực này. Bà Hillary Clinton cũng khẳng định quan hệ song phương Việt - Mỹ không chỉ quan trọng với hai nước, mà còn nằm trong chiến lược tăng cường sự can dự của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Đông Nam Á.

Cũng tại cuộc hội đàm, Việt Nam đã đề nghị Chính phủ Mỹ không áp dụng các rào cản thương mại, “chống bán phá giá” và “chống trợ cấp” đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, và sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường và trao quy chế hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) cho Việt Nam. Việt Nam cũng đề nghị Mỹ tăng hơn nữa ngân sách cho tẩy độc môi trường và trợ giúp nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam.

 Sau hội đàm, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Ngoại trưởng Hillary Clinton đã dự mít tinh kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ do Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Phòng Thương mại Mỹ đồng phối hợp tổ chức. Chiều cùng ngày, tại chùa Ngọc Lâm, nơi đang chăm sóc hơn 50 trẻ bị nhiễm HIV/AIDS, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và Ngoại trưởng Hillary Clinton đã ký Khung hợp tác đối tác giữa chính phủ hai nước trong phòng, chống HIV/AIDS.

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.