Phát hiện hầm mộ vua người Maya

23/07/2010 17:48 GMT+7

Nhóm các nhà khảo cổ học thuộc đại học Brown dưới sự lãnh đạo của Stephen Houston đã phát hiện một hầm mộ của vị vua người Maya cổ xưa.

Hầm mộ trong tình trạng bảo quản khá tốt, trong chứa nhiều vật điêu khắc (ảnh), đồ gốm, sợi dệt và xương của 8 đứa trẻ mà người ta cho rằng đã bị hiến tế. Niên đại của ngôi mộ được xác định là vào năm 350-400. Vị trí của nó thấp hơn so với kim tự tháp El Diablo gần thành phố El Zotz, Guatemala.

Stephen Houston cho biết, trước khi phát hiện ngôi mộ nhóm của ông đã cảm nhận điều gì đó khác thường. Trước đó, người ta thấy có một đền thờ nhỏ với những sắc màu rực rỡ đặc trưng cho thần mặt trời theo tín ngưỡng Maya. Khi khoan thăm dò vào ngôi đền, lập tức thấy hàng loạt hiện vật đáng giá.  Đó là những cái chén màu đỏ máu chứa bên trong xương các ngón tay và răng người. Nhóm khảo cổ đã đào xuyên qua các lớp đá xen kẽ với bùn đất mới đến được trung tâm ngôi mộ.

Quá trình khảo cứu cho thấy có xương của người lớn và những đứa trẻ. Qua những ký tự tượng hình, các nhà khảo cổ cho rằng có bằng chứng đó là mộ của một vị vua. (theo Sciencedaily)

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.