Cựu cai ngục Khmer Đỏ bị kết án 30 năm tù

26/07/2010 13:48 GMT+7

(TNO) Phiên tòa tội phạm chiến tranh do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn sáng nay (26.7) đã kết án cựu cai ngục nhà tù S-21 dưới thời Khmer Đỏ là Kaing Guek Eav 30 năm tù giam vì những tội ác mà ông ta gây ra, AFP cho hay.

Kaing Guek Eav, hay còn gọi là Duch, là nhân vật Khmer Đỏ đầu tiên bị kết án kể từ khi chế độ diệt chủng này sụp đổ vào năm 1979. Đã có khoảng 2 triệu người chết dưới chế độ này do bị giết, chết đói và lao động khổ sai.

Ban đầu Duch (năm nay đã 67 tuổi) bị tòa kết án 35 năm tù nhưng sau đó được giảm xuống còn 30 năm sau khi tòa thấy rằng nhân vật này đã bị giam giữ trái luật trước khi phiên tòa xét xử Khmer Đỏ được thành lập. Ban đầu, các công tố viên đề nghị mức án cho Duch là 40 năm. Được biết, ở Campuchia không có án tử hình.

Duch đã từng nói lời xin lỗi trong một phiên xử trước đó vì cái chết của khoảng 15.000 người, trong đó có cả trẻ em, tại nhà tù S-21, hay nhà tù Toul Sleng mà ông ta cai quản thời Khmer Đỏ.

Người thầy giáo dạy toán trở thành cai ngục này bị kết án với các tội danh như tội ác chống lại loài người và tội phạm chiến tranh.

Rất nhiều người Campuchia, trong đó có cả những người sống sót sau chế độ diệt chủng, đã đến khuôn viên tòa án tọa lạc bên ngoài thủ đô Phnom Penh với hy vọng được thấy công lý sau hơn 30 năm.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.