Tìm giá cho nhà xã hội

28/07/2010 00:21 GMT+7

Kể cả khi được hỗ trợ về đất, lãi suất thì giá nhà xã hội mà nhiều doanh nghiệp đưa ra vẫn khiến người được thụ hưởng mô hình này chưa thể với tới.

“Nếu như nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ như giao đất sạch, miễn thuế, hỗ trợ tín dụng, doanh nghiệp (DN) của tôi cam kết sẽ giảm khoảng 50% so với mức giá trung bình hiện nay”, ông Nguyễn Viết Tạo, Chủ tịch Tập đoàn Tam Phú khẳng định.

Theo như phân tích của ông Tạo, nếu nhận được sự hỗ trợ giao đất sạch, hoặc Nhà nước đảm bảo đứng ra đền bù với giá 750.000 đồng/m2 (khung giá đền bù của TP.HCM), tiền xây dựng hạ tầng 500.000 đồng/m2, chi phí xây dựng với chất lượng trung bình khoảng 4 triệu đồng/m2, lãi của DN khoảng 20%, thì giá thành đến tay người thụ hưởng khoảng 8 triệu đồng/m2.

Khuyến khích doanh nghiệp cho thuê nhà ở

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Xây dựng cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách và triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp trong 6 tháng cuối năm 2010. Theo đó, Bộ Xây dựng cần sớm ban hành các chính sách đẩy mạnh việc cải tạo chung cư cũ, hư hỏng, xuống cấp gắn với cải tạo, chỉnh trang các khu vực dân cư cũ của đô thị. Các chính sách này khuyến khích được việc giãn dân, tái định cư ra các khu đô thị mới, giảm mật độ dân cư trong khu vực trung tâm đô thị; Phối hợp với Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển VN  nghiên cứu cơ chế khuyến khích hình thành các DN cho thuê nhà ở, từng bước đáp ứng nhu cầu thuê nhà ở của xã hội.

Còn với căn hộ xã hội, theo ông Trần Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Nhà Việt Nam, nếu như được hỗ trợ đất sạch, miễn giảm thuế... thì vai trò chủ đầu tư lúc này chỉ đơn thuần là nhà thầu xây dựng. Việc tính giá thành khá đơn giản. Đơn giá xây dựng một cao ốc có chất lượng trung bình khá, có chiều cao vào khoảng 15 tầng hiện nay vào khoảng 6 triệu đồng/m2 diện tích sàn xây dựng, trừ đi 25% diện tích dành cho các khu vực công năng công cộng, giá thương phẩm sẽ là 8 triệu đồng/m2, cộng thêm 10% chi phí quản lý, giám sát, thiết kế, 10% lãi nhà thầu xây dựng... sẽ ra giá thành thương phẩm tới tay người tiêu dùng vào khoảng 10 triệu đồng/m2. Đây là mức giá dành cho những khu vực có địa tầng cứng như Tân Bình, Q.12, Hóc Môn... Còn những khu vực có địa tầng yếu như khu Nam (Q.7) thì phải cộng thêm vào giá thành 5% cho việc thi công gia cố móng. Nếu lấy công thức tính trên áp vào cho một căn hộ có diện tích 40m2, thì giá bán sẽ vào khoảng 400 triệu đồng/căn.

Theo Luật Nhà ở, chỉ những người là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang quân đội, công an mới là đối tượng chính của mô hình nhà xã hội. Tuy nhiên mới đây trong Nghị định 71, người thu nhập thấp tại khu vực đô thị cũng trở thành đối tượng được thụ hưởng mô hình nhà ở xã hội.

Quan điểm của Bộ Xây dựng trong cuộc họp gần đây nhất cũng đưa ra tiêu chí những người có mức thu nhập 4 triệu đồng/tháng trở xuống sẽ là đối tượng ưu tiên thụ hưởng nhà xã hội. Tuy nhiên, với mức giá như phân tích trên, theo các chuyên gia, đối tượng chính được mua khó có thể với tay đến được. Chính ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cũng cho rằng mức giá này vẫn còn cao, chưa ổn vì trên địa bàn TP đã có công ty tự làm dự án không có hỗ trợ mà giá thành sản phẩm chỉ có 10,5 triệu đồng/m2.

Trên thực tế, thị trường hiện nay cũng có khá nhiều dự án căn hộ ở phân khúc trung bình có mức giá khoảng từ 11 triệu đồng - 15 triệu đồng/m2, không cao hơn nhiều so với mức giá nhà xã hội như nói trên. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để "kéo" giá nhà xã hội xuống? Ông Châu cho rằng, để làm được việc này, có nhiều vấn đề cần quan tâm như yếu tố giảm lãi ngân hàng và quản lý được thị trường vật liệu xây dựng (sắt, thép, xi măng, xăng dầu...) là điều hết sức quan trọng vì những yếu tố này sẽ tác động rất lớn đến chi phí xây dựng. Chi phí xây dựng cao thì giá thành sản phẩm sẽ khó mà kéo xuống thấp.

Thanh Tòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.