Tiêm thuốc với tốc độ ánh sáng

01/08/2010 19:44 GMT+7

Tia laser có thể được dùng để bắn thẳng thuốc hoặc vắc-xin vào cơ thể bệnh nhân với tốc độ nhanh khủng khiếp.

Các chuyên gia tại Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) cho hay đã tìm ra phương pháp giúp chuyển thuốc vào cơ thể bệnh nhân với tốc độ ánh sáng. Theo đó, họ dùng xung laser bắn thủng một lỗ trên tế bào, đặt một phân tử vào đó và vá lỗ hổng trong chớp mắt. Các nhà khoa học cho rằng công nghệ mới này có thể dùng để chuyển thuốc, vắc-xin và các phân tử khác - vốn không thể tự vượt qua sự phòng thủ nghiêm ngặt của tế bào bên trong cơ thể người.

“Tế bào được bao quanh bằng các lớp màng, có tác dụng giữ những thứ bên trong nằm riêng biệt, và bên ngoài không xâm nhập vào được”, Mark Prausnitz của Viện Công nghệ Georgia nói. Theo ông, rất hiếm có vật thể nào xuyên qua được lớp màng này, và mục đích của cuộc nghiên cứu là vượt qua trở ngại đó.

Tia laser là phương pháp mới nhất được áp dụng để chuyển một phân tử ngoại lai vào bên trong tế bào. Các kênh đặc biệt trên màng tế bào có tác dụng đẩy một số phân tử vào và ra khỏi nó. Vi-rút thì sử dụng một phần giống như kim tiêm để bơm vật chất di truyền vào bên trong tế bào. Một số hóa chất nhất định và các điện tích cũng có thể tạm thời đâm thủng các màng tế bào. Mỗi kỹ thuật có mặt lợi - hại riêng.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học dùng tia laser bắn một chùm xung hồng ngoại và các hạt nano carbon ở dạng bồ hóng đến kế bên tế bào. Xung laser làm nóng phân tử carbon, tạo ra một quả bóng nhỏ xung quanh nó. Khi xung chấm dứt, bong bóng nổ bụp, tạo ra sóng xung kích khoan một lỗ trên màng tế bào. Hiệu ứng tương tự như các sóng siêu âm dùng để làm sạch đồ trang sức, theo Prausnitz. Một phần nhỏ của giây sau đó, màng của hầu hết tế bào tự vá lại. Dù lỗ hổng xuất hiện trong tích tắc, các phân tử đã có cơ hội chui vào tế bào. Các nhà khoa học dự định tận dụng cửa sổ thời gian ngắn ngủi này để vận chuyển thuốc trị ung thư hoặc nhiều thứ khác nữa.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.