Chân Tử Đan - ngôi sao võ thuật số 1 Trung Quốc

05/08/2010 12:02 GMT+7

(TNO) Sau nhiều năm làm việc dưới cái “bóng khổng lồ” của các “đàn anh” mà tên tuổi đã trở thành thương hiệu của phim võ thuật Trung Quốc như Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan (ảnh) đang dần thoát ra và tìm được một vị trí xứng đáng hơn cho mình trên màn ảnh rộng bằng chính tài năng, cùng nỗ lực của bản thân.

Năm 2008 đánh dấu bước tiến dài trong sự nghiệp của Chân Tử Đan, khi anh liên tiếp xuất hiện trong những bộ phim “bom tấn” của điện ảnh Trung Quốc như Họa Bì, Giang sơn mỹ nhân, Diệp Vấn... Đặc biệt, thành công nhất và cũng tạo nên nhiều ảnh hưởng hơn cả cho Chân Tử Đan chính là vai diễn sư phụ Vịnh Xuân quyền - Diệp Vấn trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Diệp Vỹ Tín.

Hai năm sau, phần tiếp theo Diệp Vấn 2 còn mang về thành công vang dội hơn nữa cho nam diễn viên 47 tuổi này. Tính đến hết nửa đầu năm 2010, Diệp Vấn 2 là bộ phim có doanh thu cao nhất Trung Quốc; còn trên phạm vi toàn cầu, nó đánh bại một số phim ăn khách nhất của Mỹ như Iron Man 2, Clash of the Titans…, chỉ chịu xếp sau siêu phẩm Avartar, với tổng số tiền bán vé lên đến 34 triệu USD.

Trong khi Thành Long và Lý Liên Kiệt ngày càng có dấu hiệu “cắt giảm sản lượng diễn”, để tìm đến những vai thật sự ấn tượng, thì Chân Tử Đan “dễ tính” lại trở thành ngôi sao phim hành động sung mãn nhất Trung Quốc.

Năm 2009, Chân Tử Đan đã tham gia 3 dự án làm phim. Còn năm 2010, anh dồn rất nhiều tâm huyết cho Tinh võ anh hùng: Sự trở lại của Trần Chân, bộ phim dự kiến sẽ đem đi tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Venice tháng 9 tới.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với AP, Chân Tử Đan cũng bày tỏ những quan điểm của mình về phim võ thuật Trung Quốc. Anh cho rằng nếu như những hình tượng anh hùng hay siêu nhân vẫn tiếp tục được xây dựng quá công phu, vĩ đại thì sẽ nhanh chóng làm cho khán giả ngao ngán và mệt mỏi.

"Những gì mọi người mong muốn là một ai đó gần gũi với họ, một ai đó mang giá trị gia đình, thậm chí là một người đàn ông sợ vợ, một người đàn ông ru rú xó nhà…Nhưng anh ta lại vô cùng xuất sắc về võ học. Anh ta mạnh mẽ. Anh ta có thể bảo vệ gia đình mình và những người sống xung quanh…", Chân Tử Đan nói.

Một học giả điện ảnh, chuyên gia đầu ngành về điện ảnh của Hồng Kông - David Bordwell không tiếc lời ca ngợi khi nói về Chân Tử Đan: Dù không quá quyết liệt và nôn nóng như Lý Tiểu Long, cũng không được khôi hài như Thành Long hay Hồng Kim Bảo, Chân Tử Đan vẫn xứng đáng là một ngôi sao sáng giá của điện ảnh Trung Quốc.

Còn theo lời của chính nam diễn viên sắp bước tới tuổi ngũ tuần này cho biết, anh chưa hề có kế hoạch dừng lại, hay giảm tốc độ trong những vai diễn của mình. Thách thức lớn nhất với Chân Tử Đan lúc này đó là làm sao để tạo được bước đột phá trong cả phim võ thuật lẫn phim hành động bằng cách kết hợp những màn diễn chiến đấu gay cấn với cốt truyện đầy hấp dẫn.

Sinh ra tại Trung Quốc, trưởng thành ở Hồng Kông và Boston (Mỹ). Mẹ là một giáo viên dạy võ, Chân Tử Đan nói rằng chính bà là người đầu tiên đã đào tạo cũng như đem đến niềm say mê võ thuật cho anh.

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.