Nạn nhân đều là lao động thời vụ

05/08/2010 02:34 GMT+7

Sau hơn một ngày chờ đợi tại hiện trường để mong được nhặt nhạnh những phần thi thể của người thân, trưa qua 4.8, gia đình của hai công nhân bị thiệt mạng trong vụ nổ đã phải lặng lẽ trở về nhà trong nước mắt...

Họ sẽ phải đợi vì theo phía nhà thầu, hiện tại trong kho vẫn còn một số thùng hóa chất tương tự những thùng đã phát nổ. Sáng qua 4.8, PV Thanh Niên có mặt tại nhà nạn nhân Lê Văn Minh. Ngôi nhà nhỏ cấp 4 tại thôn Sanh Soi, xã Thủy Đường, H.Thủy Nguyên vẫn yên lặng như tờ. Dù lập bàn thờ nhưng gia đình chưa thể đưa thi thể Minh về nhà an táng.

Theo thông tin PV Thanh Niên nắm được, H.Thủy Nguyên đã trích ngân sách giúp gia đình nạn nhân bị thiệt mạng 2 triệu đồng/hộ. Phía nhà thầu cũng tạm thời chi 30 triệu đồng/nạn nhân thiệt mạng để lo việc mai táng.

Chị của Minh, Lê Thị Sen  (SN 1983), cho biết phía nhà thầu chưa cho gia đình vào hiện trường tìm những phần thi thể còn sót lại của Minh nên chưa thể lo việc ma chay cho Minh được. Tại nhà của Đỗ Thị Thủy ở thôn 5, xã Phả Lễ, Thủy Nguyên (nạn nhân thứ 2 thiệt mạng trong vụ nổ) cũng chẳng khác gì. Thủy mất đi để lại con gái nhỏ mới hơn ba tuổi.  

Theo ông Trần Huy Nam, Tổng giám đốc Công ty CP nhiệt điện Hải Phòng, vụ nổ xảy ra trong quá trình nhà thầu đang thi công, chưa bàn giao lại cho chủ đầu tư nên trách nhiệm thuộc về nhà thầu Trung Quốc. Mặt khác các loại hóa chất mà nhà thầu nhập theo biện pháp thi công của họ thì công ty không thể biết được. Thế nhưng, chiều qua 4.8, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Bùi Văn Vi, Phó chủ tịch UBND H.Thủy Nguyên, khẳng định việc sử dụng lao động thời vụ, thậm chí đưa người nước ngoài sang là doanh nghiệp đã lách luật. Theo ông Vi, việc sử dụng lao động như thế này chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm.

Theo anh Cao Văn Nin, nạn nhân còn sống sót sau vụ nổ, cả tổ sửa chữa thiết bị máy móc nơi anh làm gồm 8 người thì hầu như đều không có hợp đồng lao động, ngoài mức lương được hưởng 70 ngàn đồng/ngày ra không được hưởng thêm bất cứ một chế độ nào khác.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.