Giới nhà giàu Trung Quốc “xé rào” mà bay

06/08/2010 11:19 GMT+7

(TNO) Nếu ở Việt Nam, việc các đại gia sở hữu máy bay riêng là chuyện xưa nay hiếm thì tại đất nước đông dân nhất thế giới, cánh nhà giàu gần như lái máy bay đi làm mỗi ngày. Nhưng…

Bất hợp pháp vẫn bay ào ào

Theo tờ Quảng Châu nhật báo, hiện các tỉ phú Trung Quốc đang sở hữu gần 200 máy bay cá nhân cho dù nước này không mở rộng không phận tầm thấp và hầu hết các chuyến bay cá nhân đều được coi là bất hợp pháp.

Những chuyến bay tầm thấp hiện đang nằm trong sự kiểm soát gắt gao của Ban Điều hành hàng không dân dụng và Không lực Trung Quốc.

Và dĩ nhiên, bất kỳ trường hợp nào cần đăng ký bay trong không phận tầm thấp đều phải trải qua quá trình xét duyệt phức tạp, trong thời gian khá lâu và thường liên quan đến nhiều cơ quan, ban ngành của chính phủ.

Cũng chính vì sợ nhiêu khê, nên không ít người giàu sẵn sàng “vượt rào” bay ẩu, rồi chấp nhận đóng một khoản tiền phạt quá nhỏ nhoi so với khối tài sản kếch xù của họ.

 Giới nhà giàu Trung Quốc đã chán ngán với những chiếc xe hơi đắt tiền và dần chuyển sang "mốt" máy bay cá nhân - Ảnh: AFP

Trên thực tế, giới nhà giàu Trung Quốc đang tỏ ra chán ngán với những chiếc xe hơi đắt tiền, và đang chạy theo trào lưu sở hữu máy bay riêng.

"Tôi từng sở hữu nhiều máy bay riêng nhưng rồi để làm gì đâu chứ? Luật Trung Quốc chỉ cho phép máy bay công và máy bay quân đội thôi, chứ không có bất kỳ một quy định cụ thể nào cho máy bay tư nhân cả”, một thương gia 33 tuổi họ Hứa, ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, nói.

Hồi tháng 4, ông này đã từng bị phạt 29.000 tệ (tức khoảng 4.300 USD) do bay bất hợp pháp trên vùng trời Ôn Châu, còn máy bay của ông đã bị Ban Điều hành Hàng không dân dụng địa phương tạm giữ.

Máy bay bất hợp pháp biến thành… UFO

Thương gia họ Hứa còn thành lập cả CLB bay và mời nhiều nhà buôn khác tham gia. Thậm chí người đàn ông đam mê máy bay này còn mở cả “shop” bán máy bay riêng ở TP Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang) và xây cả nhà máy chế tạo máy bay ở Tây An.

Tờ Quảng Châu nhật báo cũng nói rằng, hiện có 2 kiểu người sở hữu máy bay riêng. Một kiểu có báo cáo với cơ quan chức năng trước khi khởi hành chuyến bay, và kiểu còn lại là “im thin thít” và “lách luật” mà bay.

Tuy nhiên, hiện trạng bay bất hợp pháp của các ông chủ sở hữu phi cơ tư nhân gây ra nhiều vấn đề cho ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc. Hồi tháng 4 năm nay, chuyến bay bất hợp pháp của vị thương gia họ Hứa nói trên ở vùng trời Chiết Giang đã làm trì hoãn nhiều chuyến bay khác tại sân bay Phố Đông và sân bay Hồng Kiều (Thượng Hải), đồng thời buộc một vài chuyến bay khác phải hạ cánh khẩn cấp xuống một sân bay khác gần đó. 

Đặc biệt là vào ngày 7.7 vừa qua, gần 20 chuyến bay đã bị trì hoãn tại sân bay quốc tế Tiêu Sơn (Hàng Châu) vì một vật tình nghi là UFO (vật thể bay không xác định) xuất hiện, báo hại các đoàn chuyên gia phải đến tận nơi này để điều tra. Kết quả: vật tình nghi UFO đó chính là một máy bay cá nhân bất hợp pháp. Máy bay này đã không báo cáo cho cơ quan chức năng trước khi cất cánh.

Một chuyên gia về ngành hàng không cho hay, có thể trong vòng 2 hoặc 3 năm tới, không phận dành cho những chuyến bay tầm thấp sẽ được mở rộng và lúc đó, chắc chắn ngành công nghiệp máy bay tư nhân ở Trung Quốc sẽ phát triển đáng kể.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.