Phản đối Trung Quốc mở rộng đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa

06/08/2010 00:18 GMT+7

*Giúp người dân Trung Quốc khắc phục hậu quả động đất Hôm qua 5.8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của VN trước việc Trung Quốc (TQ) tiến hành khảo sát địa chấn tại khu vực đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa, san lấp, mở rộng đảo Tri Tôn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết từ cuối tháng 5.2010 đến nay, phía TQ đã sử dụng tàu khảo sát M/V Western Spirit cùng nhiều tàu bảo vệ tiến hành khảo sát địa chấn tại khu vực đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa và tại các lô dầu khí 141, 142 và 143 trên thềm lục địa VN, cách đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khoảng 90-116 hải lý.

Phía TQ còn tiến hành san lấp, mở rộng đảo Tri Tôn với mục đích xây dựng công trình trên đảo này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định những việc làm trên của phía TQ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể tranh cãi của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền của VN đối với thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý theo các quy định của Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982. Hành động này của TQ cũng trái với tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo hai nước về việc duy trì hòa bình, ổn định, không làm phức tạp tình hình ở biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết Bộ Ngoại giao VN đã nhiều lần giao thiệp với phía TQ ở các cấp khác nhau và bày tỏ ý kiến chính thức của VN về vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay, phía TQ vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động nói trên.

Bà Nguyễn Phương Nga tuyên bố: “VN yêu cầu phía TQ chấm dứt ngay và không để tái diễn các hoạt động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của VN ở biển Đông, góp phần giữ gìn hòa bình, ổn định ở biển Đông, thúc đẩy quan hệ Việt - Trung phát triển ổn định, lành mạnh”.    

* Sáng qua tại Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, đại diện các bộ, ngành T.Ư, Hội hữu nghị Việt - Trung, Bộ Công thương... đã tổ chức lễ bàn giao hàng viện trợ của Chính phủ VN dành cho người dân vùng bị động đất tỉnh Thanh Hải (TQ). Số hàng gồm 100 tấn gạo, 160.000 thùng mì tôm trị giá 100.000 USD; T.Ư Hội Chữ thập đỏ VN cũng trao số tiền 20.000 USD góp phần giúp người dân vùng bị động đất tại thị trấn Ngọc Thụ, tỉnh Thanh Hải sớm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống, phát triển sản xuất. Ông Triệu Truyền Nghĩa, Phó đặc phái viên Bộ Thương mại TQ tại Côn Minh thay mặt Chính phủ TQ nhận số tiền và hàng trên. Ông Nghĩa cảm ơn sự giúp đỡ chân tình của Đảng, Chính phủ và người dân VN đối với người dân TQ nói chung và người dân vùng bị thiên tai động đất tỉnh Thanh Hải nói riêng.

Nguyên Phong - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.