Mỹ dự lễ tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử

07/08/2010 00:06 GMT+7

Nhật Bản hôm qua tổ chức lễ đánh dấu 65 năm ngày Mỹ thả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, với sự tham dự của đại diện 74 nước, con số cao kỷ lục từ trước tới nay, theo hãng tin Kyodo.

Buổi lễ đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân vào đúng 8 giờ 15 phút sáng (giờ địa phương), khoảnh khắc quả bom mang tên “Little Boy” của Mỹ rơi xuống Hiroshima ngày 6.8.1945, giết chết hơn 140.000 người. Các cường quốc hạt nhân lần đầu tiên gửi đại diện tham dự sự kiện này gồm Anh, Mỹ và Pháp. Ông Ban Ki-moon cũng là Tổng thư ký LHQ đầu tiên có mặt trong lễ tưởng niệm.

Việc Đại sứ Mỹ tại Nhật John Roos đến dự buổi lễ ban đầu được nhiều nạn nhân sống sót hoan nghênh nhưng sau đó họ tỏ ra thất vọng vì ông không có phát biểu gì, theo Kyodo. Tuy nhiên, sự có mặt của ông Roos giúp người dân Nhật có thể hy vọng rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm Hiroshima khi đến nước này vào tháng 11 để tham dự một hội nghị thượng đỉnh các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Trước 55.000 người, ông Ban Ki-moon lặp lại lời kêu gọi giải trừ vũ khí hạt nhân và gọi đó là cách duy nhất bảo đảm an toàn của thế giới. Theo AFP, hiện kho vũ khí hạt nhân toàn cầu tương đương với 150.000 quả “Little Boy”.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.