Bỏ láng giềng gần, tìm anh em xa

12/08/2010 00:09 GMT+7

Chuyến thăm Trung Quốc được người đứng đầu chính quyền quân sự ở Fiji Voreqe Bainimarama dùng làm cơ hội để đoạn tuyệt với những đối tác chiến lược quan trọng nhất từ trước tới nay là EU, New Zealand, Mỹ và Úc, đồng thời tranh thủ Trung Quốc làm chỗ dựa mới.

Ông Bainimarama cho rằng Trung Quốc là nước duy nhất hiểu tường tận những ý tưởng cải cách mà chính quyền quân sự đang dự định thực hiện ở Fiji trong khi những đối tác chiến lược lâu nay không giúp phát triển những gì đảo quốc này rất cần.

Không phải ngẫu nhiên mà Fiji lại theo đuổi chủ trương "bỏ láng giềng gần, tìm anh em xa" như vậy. Từ sau cuộc đảo chính ở Fiji năm 2006, Úc và New Zealand cùng Mỹ và EU đi đầu trong việc gây áp lực với chính quyền quân sự ở nước này nhằm phục hồi chính quyền dân sự. Các đối tác này loại Fiji khỏi các tổ chức và diễn đàn khu vực, áp dụng không ít biện pháp cấm vận và trừng phạt. Mọi chuyện liên quan đến Fiji không chỉ ảnh hưởng an ninh và ổn định trong khu vực, mà còn cả quá trình hợp tác liên kết cũng như sự can dự và tham gia của các đối tác bên ngoài vào khu vực này. Việc tìm kiếm sự hậu thuẫn về chính trị, kinh tế của Trung Quốc là động thái mới nhất của chính quyền quân sự ở Fiji nhằm phá vỡ tình trạng bị cấm vận và trừng phạt, hạn chế những tác động tiêu cực của nó và gây dựng vị thế quốc tế.

Bước đi này dù khôn khéo đến mấy thì tính khả thi và tác dụng cũng chỉ hạn chế. Trung Quốc sẽ để ngỏ mọi khả năng cho việc tăng cường hợp tác và hỗ trợ Fiji, nhưng sẽ không vì đảo quốc này mà gây trắc trở mới cho quan hệ Úc, New Zealand, Mỹ và EU. Mọi chuyện liên quan đến Fiji nhưng tác động tới cả khu vực sẽ phức tạp và nhạy cảm thêm. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.