Đưa Toán học VN vào top 40

18/08/2010 14:16 GMT+7

(TNO) Ngày 17.8, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020. Tổng kinh phí của Chương trình là 651 tỉ đồng. >> GS Ngô Bảo Châu: Sẵn sàng về VN 3 tháng mỗi năm >> “Nobel Toán học” gọi tên Ngô Bảo Châu >> Hãy tạo điều kiện tốt nhất để giáo sư Ngô Bảo Châu cộng tác

>> GS Ngô Bảo Châu khó về hẳn VN làm việc
>> Toán học cần hơn bao giờ hết
>> Nhà khoa học cần một đồng lương xứng đáng
>> Ngô Bảo Châu và kỳ vọng toán học VN
>> Bổ đề cơ bản là gì?

Chương trình nhằm phát triển nền Toán học VN mạnh mẽ về mọi mặt: nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy, cả về số lượng lẫn chất lượng, tương xứng với tiềm năng trí tuệ của người VN, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trên các lĩnh vực khác nhau như: khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo, kinh tế và củng cố quốc phòng; phấn đấu đến năm 2020 Toán học nước ta có thể xếp vào hàng các nước tiên tiến trên thế giới.

Chương trình cũng đề ra sáu mục tiêu cụ thể trong thời gian tới là: Đảm bảo vào năm 2020 có đủ đội ngũ giảng viên Toán có trình độ cao ở các trường ĐH-CĐ, trong đó tỷ lệ giảng viên Toán có bằng tiến sĩ ở các trường ĐH lớn phải đạt trên 70%. Xây dựng Viện Toán học và 1 - 2 khoa Toán ở các trường ĐH lớn trở thành trung tâm nghiên cứu và đào tạo Toán của khu vực.

Thiết lập một hình thức thích hợp để thu hút các nhà Toán học thế giới, các nhà Toán học người VN ở nước ngoài tới VN nghiên cứu, đào tạo tài năng, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên về Toán của các trường ĐH-CĐ. Đến năm 2020 tăng gấp đôi số lượng công trình công bố quốc tế so với năm 2010.

Nâng cao chất lượng và quy mô đào tạo học sinh giỏi Toán ở các cơ sở giáo dục phổ thông, đặc biệt là ở các trường chuyên. Có hình thức thích hợp đào tạo tiếp học sinh giỏi Toán ở trình độ ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ. Nâng cao trình độ, vị thế của Toán học VN trên trường quốc tế, nhằm đưa thứ hạng Toán học VN từ vị trí hiện nay (50 - 55) lên hàng thứ 40.

Cũng theo Chương trình, trong thời gian tới sẽ tổ chức các hội nghị về Toán học trong nước và quốc tế, trong đó có kinh phí hỗ trợ các nhà Toán học trẻ có năng lực từ các nước xung quanh, nhằm tạo sức hút trong khu vực. Đăng cai và tổ chức Đại hội Toán học châu Á dự kiến vào năm 2017.

T.Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.