Mỹ công bố báo cáo về quân sự Trung Quốc

18/08/2010 00:16 GMT+7

Trong một báo cáo thường niên về quân sự Trung Quốc được công bố hôm 16.8, Lầu Năm Góc cho rằng Trung Quốc đang bí mật phát triển một lực lượng quân sự có sức mạnh vượt khỏi eo biển Đài Loan và vươn đến lãnh thổ Guam của Mỹ.

AFP dẫn báo cáo này cho hay Trung Quốc đang gia tăng đầu tư vào vũ khí hạt nhân, tên lửa tầm xa, tàu ngầm, chiến đấu cơ và chiến tranh mạng. Theo báo cáo, Trung Quốc hiện có 1.150 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, còn số tên lửa tầm trung thì không rõ. Bộ Quốc phòng Mỹ nói việc phát triển quân sự của Trung Quốc trên eo biển Đài Loan không hề suy giảm dù quan hệ chính trị và kinh tế với Đài Loan đang được cải thiện. Ngoài ra, Mỹ cho rằng Trung Quốc còn thiếu minh bạch về xu hướng phát triển quân sự của mình và điều này sẽ dẫn đến "nhiều hiểu lầm". Lầu Năm Góc đề nghị tăng cường đối thoại với Bắc Kinh để tránh những "tính toán sai lầm" giữa đôi bên.

Sau khi báo cáo trên được công bố, một phát ngôn viên của cơ quan phòng vệ Đài Loan nói với AFP: "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển về quân sự của Trung Quốc".

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng nói: "Nhật Bản sẽ tiếp tục chú ý khuynh hướng quân sự của Trung Quốc vì nó ảnh hưởng tới an ninh khu vực, trong đó có Nhật Bản, và quốc tế".

Trong khi đó, Tân Hoa xã hôm qua đưa tin Trung Quốc tuyên bố  báo cáo của Mỹ có tính can thiệp nội bộ, bóp méo sự thật và suy đoán thiếu cơ sở.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.