Thủ tướng Churchill sợ “đĩa bay”

18/08/2010 14:09 GMT+7

Ngày 5-8 vừa qua, Văn khố Quốc gia Anh đã công bố 5.000 trang tài liệu mật về hiện tượng đĩa bay – từ kỹ thuật gọi là vật thể bay không xác định (UFO) - của Bộ Quốc phòng Anh, trong đó có nhiều tiết lộ lý thú.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Anh (MoD) giải mật hồ sơ đĩa bay trên mạng Văn khố Quốc gia Anh theo một hợp đồng 3 năm ký kết với cơ quan này. 

Cách đây 2 năm, MoD đã từng giải mật 19 hồ sơ dày hàng ngàn trang về sự xuất hiện của đĩa bay xảy ra từ năm 1986 đến 1992.

Năm nay, MoD công bố tiếp 18 hồ sơ bao gồm các báo cáo nhìn thấy đĩa bay, thư từ quần chúng gửi đến MoD, hình vẽ đĩa bay và biên bản thảo luận ở quốc hội từ năm 1995 đến 2003. Đặc biệt, lần này các hồ sơ tiết lộ nhiều bí mật rất lý thú.

Lệnh của thủ tướng

Một trong những tiết lộ gây bất ngờ nhất là thông tin cựu Thủ tướng Winston Churchill cấm đưa tin về UFO - gọi nôm na là đĩa bay – trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ông ra lệnh tất cả các báo cáo về đĩa bay phải được bảo mật trong vòng ít nhất 50 năm với lý do “sợ dân chúng hoảng loạn và mất niềm tin vào nhà thờ”.

Sau 50 năm, thủ tướng sẽ xem xét lại vấn đề và tùy theo thời thế ra quyết định tiếp tục bảo mật hoặc công bố rộng rãi.

Tiết lộ kể trên nằm trong lá thư của một nhà vật lý gửi MoD vào năm 1999. Tên nhà vật lý quê ở Leicester này - cũng là chuyên gia về thiên văn học - không được nêu trong hồ sơ giải mật.

Lá thư thỉnh cầu MoD điều tra cho biết hư thực về một sự việc ít ai biết mà ông nội của nhà vật lý này đã kể lại cho ít nhất hai thành viên trong gia đình ông.

Đầu tiên, ông kể cho mẹ của nhà vật lý nghe. Bà này lúc đó mới 9 tuổi. Lần thứ hai, ông kể lại cho vợ nghe vào phút lâm chung năm 1973.

Ông nội của nhà vật lý nói trên là một trong các sĩ quan cận vệ của Thủ tướng Winston Churchill hồi thế chiến thứ hai.

Tình cờ, người cận vệ này nghe được cuộc thảo luận về một hiện tượng lạ giữa Thủ tướng Churchill và đại tướng Dwight Eisenhower (lúc đó là tư lệnh lực lượng đồng minh) tại một địa điểm không được tiết lộ ở Mỹ.


Bản vẽ mô tả đĩa bay của một nhân chứng ở West Midlands gửi về MoD tháng 8-1954 - Ảnh: MoD

Hiện tượng lạ nói trên xảy ra khi một phi cơ trinh sát của Anh trên đường bay trở về căn cứ sau khi thực hiện một phi vụ ở Đức.

Lúc đó, thế chiến thứ hai vừa kết thúc. Khi phi cơ bay dọc phía Đông bờ biển Anh vùng Cumbria thì có một vật thể bay bằng kim loại đuổi theo, lặng lẽ bay cặp song song một lúc rồi bất thần tăng tốc biến mất. Phi hành đoàn đã báo cáo với MoD sự kiện lạ này.

Lá thư của nhà vật lý còn nhấn mạnh rằng phi hành đoàn đã chụp ảnh được vật thể lạ có kỹ thuật siêu đẳng, theo lời kể của ông nội ông.

Sau đó, văn phòng chính phủ Anh đã tổ chức một cuộc họp báo cáo lại sự việc với thủ tướng Anh. Trong cuộc họp, một chuyên viên vũ khí từng công tác ở vùng Cumbria bác bỏ giả thuyết tên lửa vì thời đó không thể có một loại vũ khí có khả năng giảm tốc rồi đột ngột tăng tốc như sao xẹt. Một chuyên gia khác gợi ý đó có thể là đĩa bay.

Kết thúc cuộc họp, Thủ tướng Churchill ra lệnh bảo mật báo cáo “chạm trán” giữa phi cơ Anh và đĩa bay “ít nhất 50 năm”.

Đem ý kiến này trao đổi riêng với Dwight Eisenhower, ông Churchill được vị tướng này đồng tình. Chính phủ Mỹ lúc đó cũng chủ trương ém nhẹm thông tin về đĩa bay.

Nhấn mạnh rằng mình không phải là người lập dị, nhà vật lý nói ông chỉ muốn MoD điều tra xem câu chuyện mà ông nội ông kể lại có được ghi âm hay lập biên bản hay không và vật thể bay lạ đó có phải là công nghệ bí mật của nước ngoài hay không.

Sau khi điều tra sự việc, tháng 9-1999, một quan chức MoD trả lời nhà vật lý rằng không tìm thấy bất cứ biên bản nào về cuộc họp nói trên có sự tham dự của Thủ tướng Churchill.

Nguyên nhân: Kể từ năm 1967 trở về trước, tất cả các hồ sơ về đĩa bay, nhất là hồi thế chiến thứ hai, đã bị tiêu hủy sau 5 năm bảo mật với lý do vấn đề này không thuộc về lợi ích công cộng cho nên không đáng lưu trữ mãi mãi.

Tuy nhiên, việc ông Churchill quan tâm đến hiện tượng đĩa bay là có thật. Theo nhật báo The Telegraph, các nhà sử học cho biết ông Churchill từng quan tâm đến hiện tượng dĩa bay, thậm chí còn yêu cầu cho xem một báo cáo về đĩa bay hồi năm 1952.

Cắt đường dây nóng

Chính sách của MoD đối với hiện tượng đĩa bay càng tỏ ra dứt khoát khi MoD âm thầm giải tán phòng điều tra UFO mang tên Sec (AS)2 của bộ kể từ ngày 1-9-2009.

Cũng kể từ thời điểm đó, đường dây nóng và địa chỉ thư điện tử tiếp nhận các báo cáo của dân chúng về những vật thể lạ bay trên bầu trời nước Anh cũng chấm dứt hoạt động.

Việc giải tán đơn vị điều tra UFO, cắt đường dây nóng và địa chỉ email, theo MoD, đã tiết kiệm được 44.000 bảng Anh/năm.

Giải thích quyết định nói trên, MoD tuyên bố rằng trong hơn 50 năm qua, bộ đã nhận được hàng chục ngàn báo cáo về UFO nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nước Anh bị đe dọa về mặt an ninh.

Trong một tuyên bố báo chí, MoD nhận định rằng: “Chúng tôi không có ý kiến gì về sự tồn tại của đời sống ngoài hành tinh. Chúng tôi cũng không có khả năng xác định bản chất những vụ trông thấy UFO. Điều tra hiện tượng đó chẳng mang lại lợi ích nào về mặt quốc phòng cho nên sử dụng tài nguyên quốc phòng để làm chuyện ấy cũng không còn phù hợp”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.