Trắng đêm phục bắt “đinh tặc”

18/08/2010 13:08 GMT+7

“Đinh bị rải nhiều nhất trên đại lộ Bình Dương. Không ít trường hợp bị thương tật do cán phải đinh. Nhiều anh em trong CLB đã quyết tâm vào cuộc” - anh Trần Hoàng Anh, CLB phòng chống tội phạm Phú Hòa (Bình Dương), chia sẻ. >> “Đinh tặc” giết người!

Trong vai người hành nghề xe ôm, các thành viên CLB ngày đêm mai phục. Đã nhiều đêm họ thức trắng trên đại lộ nhưng mọi tung tích của kẻ rải đinh vẫn chìm trong bóng tối.

Bắt quả tang lúc nửa đêm

Có hôm, khoảng 10 người chia nhau đứng theo dõi trên toàn tuyến đại lộ để ghi hình, quay phim nhưng không thành. “Biết có người theo dõi nên các đối tượng này hoạt động rất tinh vi. Thức trắng đêm theo dõi không thấy nhưng ngày hôm sau nhìn  đâu cũng thấy đinh. Có hôm bám theo đối tượng khả nghi nhưng lại không bắt được tận tay nên đành chịu. Khó là thế nhưng không thể bỏ cuộc vì dân cần mình mà” - anh Nguyễn Thanh Hải, trưởng CLB phòng chống tội phạm Phú Hòa, nói.

Khoảng 2g sáng 16-8, sáu người lại tiếp tục vào cuộc. Sau hơn một giờ theo dõi trên đại lộ Bình Dương vẫn không thấy đối tượng rải đinh xuất hiện. Cả nhóm quyết định ẩn trong bóng tối theo dõi một tiệm sửa xe máy (đoạn giáp ranh giữa huyện Thuận An và thị xã Thủ Dầu Một).

Trong luật quy định rất rõ về hành vi rải đinh. Theo khoản 5, điều 14, nghị định 34, hành vi “ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn khác trên đường bộ... gây nguy hiểm trực tiếp đến người và phương tiện tham gia lưu thông” có thể bị phạt hành chính từ 5-7 triệu đồng. Nếu gây hậu quả nghiêm trọng và đủ căn cứ có thể khởi tố hình sự.

Mức án cao nhất là từ 20 năm đến tù chung thân. Tôi nghĩ đây là một hành động không thể chấp nhận được và phải lên án. Không một lý lẽ nào có thể biện minh cho việc làm vô đạo đức thế này. Khi xe cán phải đinh có thể gây tai nạn chết người. Hành động này cần xử nghiêm để răn đe.

Luật sư Trần Hải Đức
(Đoàn luật sư TP.HCM)

Lúc này, một thanh niên mở cửa dẫn chiếc xe máy màu nâu đỏ ra khỏi cửa tiệm, hai tay cầm đinh. Người này chạy chậm về hướng ngã tư Chợ Đình, vừa đi vừa hé hai ngón tay để nhả đinh xuống đường. Nhận diện đúng đối tượng, cả nhóm tăng tốc bám đuổi và bắt quả tang khi đối tượng đang cầm trên tay khoảng 200 đinh sắt hình tam giác.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng rải đinh được xác định là Nguyễn Văn Công (20 tuổi, thường trú tại xã Khánh Hội, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình), làm việc cho chủ tiệm sửa xe Đinh Văn Sáng (27 tuổi, cùng quê). Mỗi ngày Công thường rải đinh khoảng ba lần. Đinh được cắt ra từ các miếng sắt, nhọn và có hình tam giác để xe máy dễ bị cán. Cùng ngày, cơ quan công an đã lập biên bản, lấy lời khai của Đinh Văn Sáng và Nguyễn Văn Công để điều tra làm rõ.

Khổ vì “đinh tặc”

Từ hơn hai năm qua có rất nhiều người bị tai nạn trên đại lộ Bình Dương vì cán phải đinh. “Có hôm bánh xe trước cán phải đinh, hai mẹ con té đập đầu bên lề đường. Nhìn cảnh mẹ ôm con chạy đi cấp cứu, nhiều người chỉ biết nguyền rủa người sống bằng cái nghề nhẫn tâm” - anh Nguyễn Hùng, một người tài xế xe ôm trên đại lộ Bình Dương, ngán ngẩm.

Loại đinh rải trên đường đều được cắt từ các tấm sắt, có hình tam giác nhọn, đậm dấu tay chủ tâm bẫy xe ăn tiền. Anh Nguyễn Hoàng An, một người dân ở Thủ Đức (TP.HCM) thường xuyên đi làm trên cung đường này, than trách: “Đinh tặc lộng hành quá nhiều trên đoạn đường từ cầu Ông Bố hướng về ngã tư Chợ Đình. Có hôm cả bốn xe máy đi qua vùng rải đinh đều loạng choạng tay lái rồi té ngửa giữa đại lộ”.

Cán phải đinh, người đi đường buộc phải dẫn xe vào các điểm sửa xe gần đó để vá hoặc thay ruột với giá cắt cổ. Sáng 17-8, khi chúng tôi quay trở lại cung đường này, nhiều khổ chủ cán phải đinh toát mồ hôi hột đẩy xe tấp vào các tiệm sửa xe. Chỉ trong 30 phút, có bốn người dẫn xe vào tiệm V. vá, trong đó có đến ba chiếc phải thay ruột xe (65.000 đồng/cái), chiếc còn lại phải vá đến ba lỗ (10.000 đồng/lỗ) và chỉ do một loại đinh hình tam giác.

Bà Nguyễn Thị Lan, bán tạp hóa trên đại lộ Bình Dương, ngao ngán: “Tôi chứng kiến nhiều cảnh tai nạn đau lòng, nạn nhân phải gắng đứng dậy trong cam chịu. Chúng tôi còn ám ảnh khi cách đây khoảng một tháng, một thanh niên đã lao thẳng vào xe tải khi cán phải đinh”.

Chiều 17-8, Công an thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã thưởng nóng 2 triệu đồng cho CLB phòng chống tội phạm Phú Hòa vì thành tích bắt quả tang các đối tượng rải đinh. UBND phường Phú Lợi cũng đã thưởng 2 triệu đồng và giấy khen cho CLB. Cùng ngày, Công an phường Phú Lợi đã bàn giao vụ việc cho Công an thị xã Thủ Dầu Một thụ lý, điều tra. Hiện cơ quan điều tra đang tạm giam hai đối tượng nói trên.

Phải có bản án thích đáng

Tôi là nạn nhân thường xuyên của nạn “đinh tặc”. Mỗi ngày chạy xe trên xa lộ Hà Nội để đến trường trong lòng tôi luôn hồi hộp. Nếu ngày nào không cán phải đinh thì coi như ngày đó tôi may mắn. Dần dần tôi có tư tưởng “trời kêu ai nấy dạ”. Thời gian gần đây tôi thường xuyên chạy xuống huyện Tân Uyên (Bình Dương) và lần nào cũng dính “chưởng” của bọn “đinh tặc”. Sáng nay đọc mẩu tin bắt quả tang ”đinh tặc”, tôi mừng vô cùng. Tôi hi vọng sẽ có một bản án thật đích đáng để răn đe những kẻ khác. Hoan hô câu lạc bộ phòng chống tội phạm đất gốm. Thanh Sơn (thanhsonnp@...)

Rải đinh rất nguy hiểm

Tôi từng là nạn nhân của “đinh tặc” nhiều lần trên đoạn đường từ ngã tư Địa Chất đến ngã tư Chợ Đình. Tôi chở con đi học và đi làm trên đoạn đường hằng ngày thường cán phải tam giác sắt bị thủng bánh xe, có khi ngã xe rất nguy hiểm đến tính mạng người ngồi trên xe. Đề nghị phạt thật nặng kẻ xem thường mạng sống của người khác và sống nhờ những thủ đoạn tàn ác như thế để làm gương. Võ Dương Tùng (voduongtung@...)

Thay ruột dỏm với giá cắt cổ

Tôi cũng từng nhiều lần bị cán đinh rồi dẫn đến tiệm thì phải thay ruột dỏm với giá cắt cổ. Đoạn từ Khu công nghệ cao (Q.9, TP.HCM) đến ngã tư Bình Thái “đinh tặc” vẫn đang hoành hành, ngày nào cũng có người phải trễ việc dẫn bộ vì cán phải đinh. Cần xử lý mạnh tay. Truong Quoc Thang (kuku88tiengiang@...)

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.