Truy bắt tội phạm rải đinh

22/08/2010 23:18 GMT+7

Đã có 5 đối tượng rải đinh bị bắt giữ trong vòng 4 ngày, nhưng cuộc chiến chống loại tội phạm “quái gở” này trên QL13 - đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương - vẫn hết sức cam go.

Theo Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng CLB Phòng, chống tội phạm P.Phú Hòa (thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương), thì thủ đoạn của bọn rải đinh hết sức tinh vi, nên phải tốn thời gian đeo bám mới bắt được hành vi phạm tội.

Mỗi ngày cắt 300 miếng thép hình tam giác...

Vào khoảng 4 giờ sáng 20.8, ba “hiệp sĩ đường phố” gồm Nguyễn Thanh Hải, Trần Hoàng Anh và Lê Duy Tân mật phục trước tiệm sửa xe Quảng Tiến (số 89 đại lộ Bình Dương, P.Phú Hòa). Đây là một địa chỉ nằm trong tầm ngắm của CLB Phòng, chống tội phạm P.Phú Hòa.

Quả đúng như dự đoán, khoảng 5 giờ, một thanh niên từ trong tiệm chạy ra với bộ dạng khả nghi, những thanh kim loại hình tam giác bắt đầu rơi xuống đường và có nhiều nạn nhân cán phải. Rải xong buổi sáng, đến khoảng 12 giờ, người thanh niên này tiếp tục làm “tăng hai”. Khi anh ta đang rải đinh xuống đường trước khu vực sân vận động Gò Đậu thì bị các “hiệp sĩ” ập đến bắt quả tang cùng khoảng 100 miếng kim loại bằng thép hình tam giác đựng trong bao thuốc lá.


Thu gom đinh hằng ngày tại tổ chống rải đinh - Ảnh: H.Tuấn

Tại Công an P.Phú Hòa, đối tượng khai tên Lê Văn Khôi (18 tuổi, quê Hà Nam). Tiến hành khám xét tiệm sửa xe Quảng Tiến do Lê Xuân Trọng làm chủ (hiện đang về thăm quê Hà Nam), công an bắt thêm 2 đồng phạm nữa là Phạm Tuấn Anh (19 tuổi) và Lê Xuân Chín (24 tuổi, cùng quê Hà Nam). Ngoài ra, công an còn phát hiện 50 ruột xe vừa mới thay cho khách qua đường. Bước đầu, cả 3 khai nhận mỗi ngày cắt khoảng 200-300 miếng thép hình tam giác, đem rải đoạn đường dài khoảng 1 km gần tiệm sửa xe Quảng Tiến.

Rải đinh “3 ca” trên quốc lộ

Trước đó, vào rạng sáng 16.8, nhóm “hiệp sĩ” gồm 6 thành viên mật phục trước một tiệm sửa xe trên đại lộ Bình Dương, thuộc P.Hiệp Thành. Đến khoảng 5 giờ sáng cũng phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy thả những mảnh kim loại hình tam giác xuống đường và đã bắt quả tang. Lúc đó trên tay người này còn khoảng 200 mảnh thép hình tam giác chưa kịp rải. Tại Công an P.Phú Lợi, đối tượng khai tên Nguyễn Văn Công (20 tuổi), làm việc cho chủ tiệm sửa xe Đinh Văn Sáng (27 tuổi, cùng quê Ninh Bình). Theo lời khai ban đầu, Công đang học sửa xe máy, nghe lời Sáng dụ dỗ nên đi rải đinh 3 lần/ngày. Mỗi ngày tại tiệm sửa xe do Sáng làm chủ thay khoảng 40-50 ruột xe cho khách, mỗi chiếc ruột xe Sáng lấy 60.000 đồng.

Nạn rải đinh lâu nay khiến người đi đường nơm nớp lo sợ và dư luận cũng đã lên tiếng nhiều lần. Nhưng trong khi bị “đánh mạnh” ở TP.HCM thì bọn tội phạm này lại bùng lên Bình Dương. Vào tháng 4.2010, Đội TNXP thuộc Tỉnh Đoàn Bình Dương phải thành lập Tổ phòng, chống rải đinh. Cứ 8 giờ sáng mỗi ngày, tổ sử dụng 4 xe hút đinh tự chế, chia thành 2 hướng, từ thị xã Thủ Dầu Một về trạm thu phí Vĩnh Phú, H.Thuận An (dài khoảng 17 km) và hướng lên thị trấn Mỹ Phước, H.Bến Cát (dài khoảng 18 km). Theo anh Phạm Hồng Thái, Đội trưởng Đội TNXP, mỗi ngày tổ thu gom hơn 1 kg đinh, hạn chế được thiệt hại cho người đi đường.

Quá trình đi thu gom đinh, Tổ phòng, chống rải đinh cũng lên danh sách 12 tiệm sửa xe có dấu hiệu khả nghi (chủ yếu từ địa phương khác đến thuê mặt bằng mở tiệm) để cung cấp cho “hiệp sĩ” theo dõi. Chia sẻ với Thanh Niên sau “chiến công đầu”, Đội trưởng CLB Phòng, chống tội phạm P.Phú Hòa Nguyễn Thanh Hải nói: “Chúng tôi khám phá được 2 vụ chỉ mới là hạt cát, còn rất nhiều nạn nhân gọi điện phản ánh. Qua danh sách mà Tổ phòng, chống rải đinh gửi, chúng tôi quyết chí theo dõi ngày đêm để bắt cho được bọn này”.

Tôi có ý kiến

Một giải pháp

Tôi đề nghị nên cung cấp số điện thoại của công an phường, xã ngay trước cửa các tiệm sửa xe để người dân gọi khi gặp sự cố cán phải bẫy đinh và chủ tiệm có dấu hiệu cố tình phá xe để vá xe, thay vỏ, thay lốp với giá cắt cổ.

(mainguyen_49@yahoo.com)

Thở phào nhẹ nhõm

Khi CLB Phòng, chống tội phạm Phú Hòa, tỉnh Bình Dương ra tay bắt bọn đinh tặc thì chúng ta thở phào nhẹ nhõm. Ít ra là đinh tặc cũng đã bị bắt, và trong xã hội còn có những người, những tổ chức kiên quyết chống lại tội ác. Tôi rất hoan nghênh Quận Đoàn Q.9, TP.HCM đã đến ngay Bình Dương để học tập cách bắt đinh tặc. Theo tôi, việc đi học kinh nghiệm cũng là cần nhưng lâu nay ta làm chưa dứt điểm vì chưa quyết tâm để làm mà thôi. Tại sao không quyết tâm? Vì chưa thấy mức độ tác hại hay sợ phải thức đêm thức hôm để phục kích...?

Tôi cũng như nhiều người dân hằng ngày đi xe máy trên những đoạn đường thường có rải đinh đều nơm nớp lo sợ. Mong Công an TP.HCM, Công an tỉnh Bình Dương kiên quyết không để bọn đinh tặc còn đất sống.

Ngô Dung (Dĩ An, Bình Dương)

Cần có bản án thích đáng

Ngày nào đi làm từ Q.9 đến trung tâm TP.HCM tôi cũng nơp nớp lo sợ cán phải đinh. Ngày nào không cán đinh, ngày đó xem như là ngày may mắn. Hay tin ở Bình Dương đã bắt được bọn đinh tặc, tôi mừng lắm. Pháp luật phải trừng trị thẳng tay, phải có bản án thích đáng dành cho nhóm tội phạm này. Hành động của chúng gây hậu quả rất nặng nề, có thể chết người khi người điều khiển xe gắn máy với tốc độ cao. Thấy Bình Dương làm được điều này, tôi tự hỏi, không biết đến bao giờ Công an TP.HCM mới bắt được bọn đinh tặc trên xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 từ ngã tư An Sương về hướng Bình Chánh, đó là 2 nơi nạn đinh tặc hoạt động thường xuyên và có rất nhiều người là nạn nhân của chúng. Rất mong TP.HCM cũng làm được như Bình Dương đã làm.

(thanhtungcat@yahoo.com)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.