Iran trình làng máy bay ném bom mới

23/08/2010 00:19 GMT+7

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm qua công bố dòng máy bay ném bom không người lái tầm xa mới và gọi đây là “sứ giả thần chết” đối với những kẻ thù của nước CH Hồi giáo.

Theo đài Press TV, chiếc máy bay dài 4m, có tên là Karar (“kẻ tấn công” theo ngôn ngữ Farsi) là máy bay ném bom không người lái tầm xa đầu tiên do Iran tự sản xuất. Karar được chế tạo để thực hiện các sứ mệnh dội bom xuống những mục tiêu trên mặt đất, có khả năng bay qua những quãng đường dài với tốc độ cao. Mới đây, Iran cũng tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đất đối đất Qiam sản xuất trong nước. Dự kiến trong tuần này, Tehran sẽ công bố dây chuyền sản xuất 2 dòng tàu chiến tốc độ cao có khả năng mang tên lửa là Seraj và Zolfaqar, theo AFP.

Hồi cuối tháng 4, Iran đã úp mở thông tin về một loại máy bay ném bom không người lái tiên tiến, khiến Mỹ hết sức quan ngại. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates từng dự báo Iran đang triển khai nhiều loại vũ khí có thể đe dọa chiến dịch của Mỹ tại Afghanistan. Từ năm 1992, Tehran đã tự sản xuất xe bọc thép chở quân, tên lửa và các dòng máy bay tiêm kích. Và trước khi trình làng Karar, nước này đã thử nghiệm thành công máy bay ném bom không người lái có khả năng tránh radar địch vào năm 2009.

H.G

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.