Khối u do lạc nội mạc tử cung

23/08/2010 23:16 GMT+7

* Tôi bị khối u do lạc nội mạc tử cung đã gần 5 năm. Khối u có đường kính khoảng 8-9 cm (như quả cam), còn u thứ 2 thì nhỏ hơn. Tôi 35 tuổi, đã có 2 con, tôi đang lo lắng và muốn phẫu thuật để cắt bỏ toàn bộ khối u (khối u nằm ở thành bụng, sát vết mổ lấy thai cũ), qua kết quả siêu âm thì thành tử cung vẫn bình thường. Mong bác sĩ tư vấn giúp về kết quả sau phẫu thuật, tỷ lệ tái phát sau mổ và trước khi phẫu thuật có phải điều trị một đợt nội khoa bằng thuốc không? (nghiaquang@...)

- Lạc nội mạc tử cung rất hay tái phát, nên sau khi mổ bóc khối u rồi vẫn có thể tái phát. Do đó, chỉ điều trị khi có tình trạng đau (đây là triệu chứng của bệnh và cũng là phàn nàn rất đáng kể, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống); thứ nữa là khi có ảnh hưởng đến việc mang thai, mà bệnh nhân thì vẫn còn nhu cầu mang thai.

Tình huống bạn đưa ra có thể cần điều trị do tình trạng đau. Với khối u to như vậy nên điều trị nội (bằng thuốc) trước, nhằm làm khối u nhỏ đi phần nào để phẫu thuật dễ dàng hơn, và sau phẫu thuật cũng cần điều trị nội tiếp tục nhằm làm mất đi những khối nhỏ không lấy được qua phẫu thuật. Điều trị nội chỉ trong thời gian ngắn, để khối u nhỏ tạm thời, nhưng sau ngưng thuốc khối u sẽ to lại; do đó, điều trị thuốc chỉ mang tính tạm thời, hoặc giúp cho phẫu thuật dễ dàng như đã nói, hoặc nhằm tạo thời gian cho việc mang thai (khi việc điều trị có thể làm mất thời gian để mang thai). Bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ mà bạn định đến chữa trị.

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.