Vẫn còn cơ hội cho thí sinh dưới điểm sàn

23/08/2010 01:35 GMT+7

Khoảng 800 câu hỏi qua điện thoại chứng tỏ rất nhiều thí sinh (TS) quan tâm đến chủ đề "Cơ hội cho TS bằng hoặc dưới điểm sàn", tại buổi truyền hình trực tiếp do Thanh Niên và VTV9 phối hợp thực hiện vào chiều 22.8.

Rất nhiều TS cho biết có kết quả thi ĐH-CĐ thấp hơn điểm sàn của Bộ GD-ĐT từ 0,5 - 1 điểm và lo lắng mất đi cơ hội học ĐH-CĐ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tuyển sinh từ các trường, những TS này chưa hoàn toàn mất hết hy vọng.

Nhờ vào Điều 33

Theo thạc sĩ Lâm Thành Hiển - Phó hiệu trưởng trường ĐH Lạc Hồng, vì ĐH Lạc Hồng là trường nằm tại địa bàn tỉnh Đồng Nai, được giao nhiệm vụ đào tạo nguồn lực cho các doanh nghiệp, công ty nằm tại các khu công nghiệp của tỉnh nên được phép áp dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh. Theo đó, trường được giãn khoảng cách ưu tiên khu vực từ 0,5 điểm (theo quy định của Bộ GD-ĐT) lên 1 điểm. Vì vậy, TS thi khối A và D bậc ĐH chỉ cần được 12 điểm (KV2), 11 điểm (KV2-NT), 10 điểm (KV1), thi khối B và C bậc ĐH được 13 điểm (KV2), 12 điểm (KV2-NT), 11 điểm (KV1) là có thể nộp đơn vào trường. Điểm xét tuyển NV2 các ngành bậc CĐ thấp hơn điểm xét tuyển NV2 bậc ĐH lần lượt các đối tượng 3 điểm. Trường dành 800 chỉ tiêu cho bậc ĐH và CĐ, 2.000 chỉ tiêu bậc TC.

Theo thạc sĩ Lâm Thành Hiển, 98% sinh viên của trường tốt nghiệp có việc làm. Có được điều này là ngay từ 2 năm đầu sinh viên đã được đưa đi tham quan các doanh nghiệp trong địa bàn các khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai. Năm cuối trường ký hợp đồng với doanh nghiệp để sinh viên có thể làm việc giống như nhân viên của doanh nghiệp đó. Sinh viên được làm quen kỷ luật lao động, cách làm việc, học các kỹ năng và nếu đạt yêu cầu có thể được doanh nghiệp ký hợp đồng ngay khi ra trường. Theo thống kê, có khoảng 80% lượng sinh viên đi thực tập được các nơi này nhận vào làm ngay. Để biết thêm thông tin, thí sinh có thể truy cập: www.lhu.edu.vn.

Thạc sĩ Trần Văn Thanh - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Phan Thiết, cũng cho biết trường được áp dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ của Bộ GD-ĐT bởi đây là trường ĐH duy nhất tại tỉnh Bình Thuận, đào tạo nhân lực cho địa phương. Năm nay trường ĐH Phan Thiết xét tuyển NV2 các ngành Công nghệ thông tin, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Tiếng Anh (bậc ĐH) và các ngành Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tiếng Anh (hệ CĐ). Điểm xét tuyển NV2 của ĐH Phan Thiết theo các đối tượng cũng giống như điểm xét tuyển NV2 của trường ĐH Lạc Hồng. TS nộp hồ sơ xét tuyển NV2 vào trường đều được miễn lệ phí xét tuyển và phát hồ sơ miễn phí.

TS Triệu Mai Thanh Thủy (TP.HCM), gọi điện đến chương trình hỏi: "Thi trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, được 19 điểm (khối H), muốn nộp đơn xét tuyển NV2 vào ngành Thiết kế thời trang của trường ĐH quốc tế Hồng Bàng có được không?". Luật sư Trịnh Hữu Chung - Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên trường ĐH quốc tế Hồng Bàng cho biết hiện tại trường có các ngành khối V, H, T, điểm xét tuyển NV2 ngành này năm nay là 15 điểm (môn năng khiếu nhân hệ số 2), mức điểm này có khả năng vào học rất cao. Những ngành như Thiết kế thời trang, Mỹ thuật công nghiệp, Hoạt hình 3D,... có khoảng 95% SV tốt nghiệp ra trường có việc làm.

Chọn đường liên thông

Ngay cả khi TS không đủ điểm để nộp đơn xét tuyển NV2 vào các trường có áp dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ, con đường vào ĐH chưa hẳn đã chấm hết. Theo các chuyên gia tuyển sinh tại chương trình, nếu không đủ điểm vào bậc ĐH, TS có thể xét tuyển NV2 vào bậc CĐ, trung cấp (TC) tại nhiều trường ĐH như ĐH Lạc Hồng, Hồng Bàng. SV học bậc TC của 2 trường này có thể theo học chương trình liên thông lên bậc ĐH. Trường ĐH Hồng Bàng dành 2.150 chỉ tiêu bậc ĐH, 900 cho bậc CĐ và 2.000 cho bậc TCCN với học phí các ngành từ 4,6 triệu đồng - 13 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, có một con đường vòng khác dành cho những TS có điều kiện tài chính là chương trình của các trường CĐ quốc tế. Theo ông Nguyễn Đình Nam - Phó trưởng phòng Đào tạo CĐ quốc tế Kent, trường Đào tạo 4 chuyên ngành là Quản trị kinh doanh, Quản trị marketing, Phát triển website, Đa truyền thông, học từ 15 - 18 tháng. TS có thể lựa chọn học bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt (bằng cấp như nhau). Điều kiện xét tuyển: tốt nghiệp THPT, nếu TS chọn học chương trình tiếng Anh thì cần có IELTS đầu vào 5.0 điểm trở lên hoặc thi tiếng Anh để vào học lớp Dự bị tiếng Anh trước khi học chính thức. Nếu được cấp bằng chương trình tiếng Anh, sinh viên có thể học lên bậc cao hơn tại nhiều trường ĐH của Anh, Úc, Mỹ...

Hiện tại, Bộ GD-ĐT cũng đang dự thảo và sắp áp dụng quy định học viên tốt nghiệp TC nghề và CĐ nghề cùng ngành nghề đào tạo được theo chương trình liên thông lên trình độ CĐ và ĐH chính quy. Bởi vậy, theo Thạc sĩ Mai Chiếm Tuấn - trường CĐ nghề Việt Mỹ (VATC), trường đã chuẩn bị gặp gỡ nhiều trường ĐH để đặt vấn đề liên thông cho học viên của mình. Vì vậy, TS có thể vào học tại CĐ nghề Việt Mỹ để liên thông lấy bằng ĐH chính quy nếu không đủ điểm sàn vào ĐH. Hiện nay trường còn 800 chỉ tiêu cho 2 đợt còn lại.

Đăng Nguyên - Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.