Đại tá Dương Đề Dũng - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng cho biết, lúc 18 giờ 20 phút tối nay 25.8, tàu cá ĐNa 90072 do ông Lê Văn Linh (38 tuổi, trú P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu TP Đà Nẵng) thông báo đã tìm thấy 7 ngư dân của tàu cá ĐNa 61406 đang trôi dạt trên những chiếc phao tại vị trí khoảng 16,8 độ vĩ Bắc, 108,37 độ kinh Đông, gần vùng biển Cù Lao Chàm (TP Hội An, Quảng Nam), cách đất liền 30 hải lý. Ba trong số 7 ngư dân này đang trong tình trạng kiệt sức, tất cả chỉ cố bám vào chiếc phao và trôi tự do. Ngay lập tức, thuyền trưởng Lê Văn Linh liên lạc với tàu cứu nạn SAR 412 đang ở gần đó để tiếp nhận 7 ngư dân lúc 19 giờ 30 cùng ngày và đưa vào cầu cảng Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng MRCC) an toàn. Mặc dù trước đó, lúc 21 giờ đêm 23.8, tàu cứu nạn SAR 412 của Đà Nẵng MRCC trong lúc lai dắt tàu cá ĐNa 61406 đã bị đứt dây khiến tàu ĐNa 61406 trôi tự do trên biển, cuối cùng, tàu ĐNa 61406 do hỏng máy đã bị sóng đánh chìm, 7 ngư dân nhảy khỏi tàu trôi dạt.
Khoảng 15 phút sau đó, lúc 18 giờ 35 phút, một tàu cá của Quảng Nam tiếp tục thông báo tin vui đến tàu cứu nạn SAR 271 là đã tìm thấy 3 ngư dân còn lại của tàu bị nạn ĐNa 61406 đang lênh đênh trên một chiếc thúng cũng ở vị trí cách đó không xa. Ba ngư dân này trong tình trạng sức khỏe tốt đang được đưa vào đất liền.
Có mặt tại cầu cảng Đà Nẵng MRCC để đón các ngư dân trở về, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Phùng Tấn Viết cho biết: “Hai ngày qua, tình trạng mất tích của tàu cá ĐNa 61406 quá khẩn cấp, mặc dù Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn yêu cầu không cho phép bất cứ tàu cá nào đang ở đất liền ra khơi trong thời điểm mưa bão, đồng thời yêu cầu tất cả các tàu cá đang ở ngoài khơi trở về đất liền, nhưng tôi nghĩ đề xuất của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng nên điều động những tàu cá công suất lớn của ngư dân đang ở gần khu vực tàu ĐNa 61406 bị nạn tham gia tìm kiếm, đồng thời điều thêm 5 tàu công suất từ 60 - 90 CV từ Q.Sơn Trà tiếp ứng là hợp lý, bởi lẽ, ngư dân có kinh nghiệm về dòng chảy trên biển có thể phán đoán hướng tàu bị trôi dạt”.
Đại tá Dương Đề Dũng còn cho biết thêm: “Có thể nói chính các bạn chài đã làm nên cuộc tìm kiếm kì diệu, các lực lượng tàu cứu hộ khác chỉ đóng vai trò hỗ trợ thôi, ngay khi nhận đươc đề nghị tham gia truy tìm tàu ĐNa 61406 bị mất tích, tất cả ngư dân đều hồ hởi quay đầu ra biển khơi, đồng thời chính các ngư dân trong đất liền cũng đã đề nghị được ra khơi tìm kiếm bạn chài trong điều kiện thời tiết sóng gió cấp 6, cấp 7 vô cùng khắc nghiệt”.
Khi tàu ĐNa 61406 bị hỏng máy lúc 12 giờ trưa 23.8, đến 16 giờ 30 cùng ngày tàu SAR 412 tiếp cận được tàu ĐNa 61406 nhưng chỉ có thể kéo dây lai dắt do sóng quá lớn, nguy cơ va chạm dẫn đến vỡ tàu rất cao nếu cập mạn thuyền, rồi bị đứt dây trôi dạt từ 21 giờ ngày 23.8 đến nay đã hơn 50 giờ đồng hồ các ngư dân trong tình trạng không thức ăn, không nước uống.
Bà Nguyễn Thị Ban, chủ tàu ĐNa 61406, vợ của thuyền trưởng Trần Út đã ngất xỉu nhiều lần do không thể tin được chồng mình, ông Trần Út và con trai mới 15 tuổi, em Trần Sen đã được đưa vào bờ an toàn trong khi cũng như bà, tất cả người thân của 10 ngư dân đã chuẩn bị lập bàn thờ. Thuyền trưởng Trần Út nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Thiệt sự gia đình tôi và các anh em không thể quên ơn ông Lê Văn Linh và các bạn chài tàu ĐNa 90072 đã nấu từng nồi cháo cho chúng tôi ăn sau khi được vớt lên”.
|
Bài, ảnh: Nguyễn Tú
Bình luận (0)