Kế hoạch giải cứu các thợ mỏ Chile

27/08/2010 00:00 GMT+7

Chile đã cầu viện đến NASA để giúp các thợ mỏ kẹt dưới lòng đất giữ được tinh thần trong lúc chờ cuộc giải cứu có thể dài đến 4 tháng.

Sau khi cân nhắc, chính quyền Chile quyết định nói cho các thợ mỏ đang bị chôn vùi dưới mỏ San Esteban ở thành phố Copiapo biết họ có thể phải chờ hơn 100 ngày mới được cứu thoát và đội ngũ cứu hộ sẽ nỗ lực hết sức để mang họ lên mặt đất trước Giáng sinh năm nay, theo BBC hôm qua. Trước đó, thông tin này được giữ kín vì lo ngại sẽ gây ảnh hưởng đến tinh thần của các nạn nhân. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Jaime Manalich cho hay các nạn nhân đón nhận thông tin này một cách bình tĩnh sau cuộc nói chuyện với Tổng thống Sebastian Pinera. Họ chỉ nói: “Đừng bỏ rơi chúng tôi... hãy cứu chúng tôi khỏi địa ngục này”. Ông Manalich cho biết thuốc chống trầm cảm đã được chuẩn bị sẵn sàng để gửi xuống bất kỳ lúc nào trong trường hợp cần kíp.

Không được phát phì

AP dẫn lời giới chức Chile hôm qua cho biết đội cứu hộ đã khoan xong một lỗ thông có đường kính khoảng 15 cm để gửi quần áo, thuốc men xuống cho những người bị nạn. Để giữ tinh thần minh mẫn, các thợ mỏ sẽ được cung cấp các phương tiện giải trí như cờ domino, trò chơi điện tử, sách... Họ được khuyên hãy ca hát, vận động chân tay, và quan trọng nhất là tránh tăng cân quá mức để chui vừa đường hầm thoát hiểm đang chuẩn bị đào.

Trước đó, nhóm thợ mỏ đã trải qua 17 ngày liền sống trong hầm tối. Trong số các nạn nhân có cựu danh thủ bóng đá Franklin Lobos, 53 tuổi, người từng đưa đội tuyển Chile đến Olympic 1984, trước khi giải nghệ làm tài xế xe tải tại khu mỏ trên. Lúc nối lại được liên lạc với đất liền hôm 22.8, các nạn nhân vẫn chưa thể hấp thụ thức ăn đặc vì bị đói quá lâu. Hiện họ chỉ uống nước chứa calorie và protein. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế lo ngại nếu lại được ăn đầy đủ mà không vận động nhiều do nơi trú ẩn quá chật hẹp, các thợ mỏ có thể phát phì và không chui lọt đường hầm thoát hiểm. Họ được yêu cầu phải tập thể dục để giữ vòng bụng không tăng quá 90 cm để ngồi lọt lồng cứu hộ và họ đã nhận được thước dây để kiểm tra thường xuyên vòng eo.

Dự tính đường hầm thoát hiểm sẽ có chu vi 207 cm và kéo dài hơn 688m. Một số chuyên gia Chile cho rằng phải mất đến 4 tháng mới đào xong đường hầm vì địa hình phức tạp. Cũng có một số ý kiến cho rằng nếu êm xuôi mọi chuyện có thể hoàn tất sớm hơn.

Lâu nhất lịch sử

Đến ngày 31.8, những người này sẽ trở thành thợ mỏ bị giam cầm lâu nhất trong lịch sử khai thác mỏ từ trước đến nay. Hồi năm ngoái, 3 thợ mỏ Trung Quốc đã lập kỳ tích sống sót sau 25 ngày bị chôn dưới hầm mỏ đầy nước lũ tại miền nam nước này.

Chính quyền Chile cũng đã cầu viện NASA và đội tàu ngầm Chile chia sẻ cách tồn tại trong không gian chật hẹp trong nhiều ngày liền mà không bị loạn trí. Tờ Guardian dẫn lời chuyên gia về y học trên vũ trụ Kevin Fong của Đại học College London nói sự tồn tại của cả nhóm phụ thuộc vào khả năng kiên định của từng cá nhân. Số lượng thành viên nhiều đến 33 người, có thể giảm bớt khả năng gây rối, nhưng đồng thời cũng đe dọa sức khỏe do cùng sinh hoạt trong không gian quá chật hẹp, nóng bức và ẩm ướt.

Trưởng nhóm thợ mỏ gặp nạn Luis Urzua cho hay những người chủ của mỏ than này đã không lắp đặt thang khẩn cấp theo yêu cầu về an ninh. Cách đây 2 năm, các nhà điều tra đã yêu cầu ban quản lý xây cầu thang cứu hộ sau cái chết của một công nhân. Tuy nhiên, khi nhóm thợ mỏ cố gắng đến được nơi có thang khẩn cấp như đánh dấu trên bản đồ, họ phát hiện không có cái thang nào cả. Bộ trưởng Khai khoáng Laurence Goldborne cho rằng các nạn nhân có thể thoát khỏi hầm mỏ trong vòng 48 giờ nếu có cái thang đó, theo tờ Daily Mail.

Hôm qua, luật sư của gia đình một trong số thợ mỏ cho hay sẽ kiện chủ hầm mỏ và các thanh tra chính phủ vì tắc trách.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.