Đến cổ trấn Hoàng Diêu

31/08/2010 09:55 GMT+7

(TNTS) Những lời trầm trồ ca ngợi của các thành viên một diễn đàn du lịch đã khiến tôi tìm đến cổ trấn Hoàng Diêu (Huang Yao Guzhen), Trung Quốc.

Tại sao một thị trấn nhỏ nằm phía tây tỉnh Quảng Tây lại là một trong những nơi mà khách nước ngoài muốn đến nhiều nhất ở Trung Quốc? Trong hàng trăm cổ trấn, sao nó lại được đánh giá là một trong những nơi đẹp nhất?... Không thể tiếp cận Hoàng Diêu bằng máy bay hay xe lửa, tôi đến bến xe của thành phố Quế Lâm mua vé ô tô với giá 46 nhân dân tệ (khoảng 140.000 đồng). Hoàng Diêu nằm ở hạ lưu sông Lệ Giang và cách Quế Lâm khoảng 200 km. Dọc đường đi, bạn sẽ có dịp nhìn ngắm núi non, sông nước hùng vĩ - nét địa hình tự nhiên đặc thù của tỉnh Quảng Tây.

Nếu đặt tour, thì chỉ có thể tham quan một ngày, giá đắt (khoảng 230 nhân dân tệ/ngày/người), sẽ khó thể cảm nhận hết vẻ đẹp cổ kính, bí ẩn của cổ trấn này khi màn đêm buông xuống hoặc vào buổi sáng tinh mơ, chẳng thể ung dung ngắm nghía từng ngóc ngách của Hoàng Diêu, hòa mình vào cuộc sống của người dân nơi đây. Giá vé vào cửa là 68 nhân dân tệ/người/ngày. Nếu bạn đi du lịch bụi, có một mẹo nhỏ rất thú vị: từ trước 7 giờ 30 sáng và từ 18 giờ  trở đi, nhân viên tại các trạm bán vé không làm việc, bạn có thể thoải mái đi vào như một người dân địa phương. Đây chính là hai thời điểm trong ngày mà vẻ đẹp của Hoàng Diêu hiện lên rõ nhất. Mỗi ngày chỉ có một chuyến xe duy nhất từ Bến xe Quế Lâm đến Hoàng Diêu lúc 13 giờ 30 và chuyến ngược lại từ 8 giờ 20 nên chắc chắn bạn sẽ phải nghỉ đêm tại đây. Ở đây có nhiều nhà trọ, bạn có thể chọn nhà trọ bên chợ Shichang Lvshe, thuê căn phòng cao nhất có ban công để chiêm ngưỡng toàn cảnh cổ trấn này với giá 30 nhân dân tệ/đêm.

Khi nắng chiều đã tắt nhường chỗ cho những ngọn đèn lồng lung linh trên cao, đó là lúc sự quyến rũ kỳ lạ của cổ trấn này bắt đầu lan tỏa. Vẻ cổ kính của Hoàng Diêu khiến người ta có cảm giác như đang dạo bước trong khung cảnh của một bộ phim cổ trang. Thỉnh thoảng, người lữ khách sẽ phải dừng chân vì giọng hàn huyên của những cụ già ngồi hóng mát trước cửa, tiếng đàn réo rắt phát ra từ căn nhà cũ hòa quyện với tiếng cười đùa của lũ trẻ con chạy quanh các con hẻm.

Điểm đặc trưng của Hoàng Diêu chính là những mái ngói cổ xưa nhuốm màu thời gian, tường phết vôi vàng và phong cách kiến trúc giữ nguyên từ thời nhà Minh, nhà Thanh. Cổ trấn quyến rũ vào sáng tinh mơ với dải lụa khói trắng bồng bềnh tỏa ra từ những căn bếp, hay tươi tắn với sắc màu đỏ tươi của các câu đối, đôi khi lại len vào một chút vàng ươm của bó ngô phơi treo bên ngoài cửa mỗi nhà. Người dân ở đây hiền hòa và chân chất. Thanh niên trưởng thành đều lên thành phố học và làm việc. Chỉ còn đa số là người già và trẻ em nương tựa vào nhau. Giữa lòng Hoàng Diêu là một con suối nước trong vắt, mát rượi, người lớn ngồi giặt đồ bằng cách dùng cái chày đập vào quần áo trong tiếng đùa nghịch của trẻ con…

 Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.