Hồi hộp nguyện vọng 2

31/08/2010 00:11 GMT+7

* Số lượng thí sinh nộp hồ sơ ở một số trường tính đến 30.8 Cho đến hôm qua, số lượng hồ sơ (HS) xét tuyển NV2 vào một số trường ĐH công lập đã rất cao, trong khi nhiều trường ngoài công lập vẫn đang tìm thí sinh (TS).

Phía Bắc

Tại trường ĐH Mỏ  - Địa chất, ông Lê Trọng Thắng - Trưởng phòng Đào tạo, cho biết hiện trường đã nhận được khoảng hơn 300 HS của những TS đến nộp trực tiếp, chưa kể số gửi theo đường bưu điện. Năm nay, trường dành hơn 1.000 CT (CT) xét tuyển NV2 bậc ĐH và CĐ. Vì vậy, ông Thắng lưu ý: "TS có mức điểm đủ điều kiện xét tuyển cứ mạnh dạn nộp HS vì cơ hội dành cho TS rất lớn".

Trường ĐH Ngoại thương năm nay xét tuyển 100 CT vào hệ CĐ với mức điểm rất cao là khối A: 19, D: 18. Theo ông Lê Việt Anh - Phó trưởng phòng Đào tạo, điểm trúng tuyển dự báo sẽ cao hơn mức điểm này do năm nay CT vào bậc CĐ của trường giảm tới 2/3 so với năm trước. Trường ĐH Thủy lợi xét tuyển gần 300 CT vào bậc CĐ và đến thời điểm này cũng đã nhận nhiều HS của TS. Theo kinh nghiệm những năm trước thì mức điểm trúng tuyển NV2 bao giờ cũng cao hơn điểm sàn nhận HS từ 2 - 3 điểm.

Một số trường ĐH khác như: Học viện Bưu chính viễn thông (cơ sở phía Bắc), ĐH Thương mại, ĐH Sư phạm Hà Nội cũng cho biết dù chưa thống kê số lượng HS của TS nhưng theo kinh nghiệm của các năm trước, hầu như điểm chuẩn NV2 cao hơn mức điểm nhận HS từ 1 - 2 điểm. Do đó, để có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường công lập, TS cần có mức điểm cao hơn điểm nhận HS khoảng 2 điểm.

Tình hình ngược lại ở các trường ngoài công lập. Trường ĐH Phương Đông cho biết đến ngày 30.8, trường đã nhận được 1.340 HS của TS trong tổng số 1.500 CT. Những ngành có đông HS nhất là: Kiến trúc, Ngân hàng, Kế toán. Dự kiến điểm chuẩn vào những ngành này có thể cao hơn điểm sàn. Ngành còn nhiều CT gồm các ngành kỹ thuật, trong đó ngành nhận ít HS nhất là Cơ điện và Điện.

Lời khuyên cho thí sinh

* "TS không cần hấp tấp vì thời gian nộp HS xét tuyển còn dài, nộp bây giờ hay đến chiều ngày 10.9 cũng có giá trị ngang nhau cho nên cần phải tính toán, cân nhắc thật kỹ trước khi nộp HS vào trường". (Thạc sĩ Ninh Quang Thăng - Trưởng phòng Quản lý đào tạo trường ĐH Kiến trúc TP.HCM)

* "Trước hết TS phải nắm thật kỹ thông tin về trường mà bản thân có nguyện vọng nộp HS. Phải cân nhắc thật kỹ giữa điểm thi của mình với điểm chuẩn và CT NV2 mà trường thông báo xét tuyển. Trường nào cũng làm giống nhau là xét tuyển điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ CT đề ra. Tên ngành càng hấp dẫn cơ hội trúng tuyển càng khó". (Tiến sĩ Võ Văn Thắng - Phó hiệu trưởng trường ĐH An Giang)

* "Tài chính, Ngân hàng, Kế toán… điểm xét tuyển NV2 chắc hẳn sẽ cao. Do vậy TS phải cân nhắc kỹ trước khi nộp HS. Khi ghi HS TS cũng phải đảm bảo chính xác ký hiệu trường, mã ngành, khối thi vì ghi sai sẽ mất cơ hội dự tuyển". (Thạc sĩ Quách Kim Lộc - quyền Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính - Tuyển sinh trường CĐ Cần Thơ)

Th.Long - Q.M.Nhật - D.Hiền (ghi)

Trường ĐH dân lập Hải Phòng đã nhận khoảng 1.000 HS trong tổng số 2.000 CT. Theo ông Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng trường, với mức điểm sàn năm nay, số TS được tham gia xét tuyển NV2 sẽ ít hơn mọi năm, do đó khả năng trường tuyển đủ CT là rất khó. Vì vậy trường sẽ tạo mọi điều kiện và khuyến khích TS đủ điểm xét tuyển nộp HS vào trường. Nếu TS không trúng tuyển vào ngành có điểm chuẩn cao, trường sẽ chuyển xuống ngành có điểm chuẩn thấp hơn.

Ông Nguyễn Văn Một - Hiệu trưởng trường ĐH Thăng Long, cho biết đến thời điểm hiện nay trường còn khoảng 700 CT vào tất cả các ngành.

Phía Nam

Trường ĐH Sài Gòn là một trong những trường có lượng TS nộp HS xét tuyển NV2 khá đông, ước tính đã có khoảng 4.000 HS xét tuyển. Số lượng này cũng đã gấp đôi CT NV2 vào trường (160 CT bậc ĐH và 1.750 CT bậc CĐ). Đến thời điểm này, trường ĐH Tài chính - Marketing đã nhận được trên 1.000 HS xét tuyển NV2, trong khi CT của trường là 600 (bậc CĐ) và 175 (bậc ĐH).

Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết trường chưa thống kê số lượng HS xét tuyển NV2, nhưng nhìn chung TS nộp HS vào trường không cao như mọi năm. Vì thế, nhiều khả năng điểm chuẩn NV2 sẽ không cao hơn nhiều so với điểm xét tuyển.

Tính đến chiều 30.8 đã có gần 1.000 HS được nộp vào trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM. Năm nay trường xét tuyển 877 CT NV2 cho bậc ĐH và CĐ. Theo thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng Đào tạo, để tạo sự công bằng cho các TS, đến hết ngày 10.9 trường mới thống kê số lượng HS. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm tuyển sinh hằng năm thì khối ngành kỹ thuật có số HS xin xét tuyển NV2 ít hơn khối ngành kinh tế. Những ngành: Thiết bị năng lượng tàu thủy, Máy xây dựng, Khai thác máy tàu thủy… khi tốt nghiệp đi làm khá vất vả nên ít TS chọn. Thế nhưng, đây là những ngành dễ đậu, ra trường dễ có việc làm và lương cao nếu đáp ứng yêu cầu về sức khỏe, khả năng đi biển và tiếng Anh.

Ông Ninh Quang Thăng - Trưởng phòng Quản lý đào tạo trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, nhận định: "Năm nay, những TS ở khu vực ĐBSCL nộp HS vào một trong những ngành như: Kỹ thuật xây dựng, Kiến trúc công trình, Thiết kế nội - ngoại thất sẽ có điểm xét tuyển NV2 thấp hơn TS ở ngoài khu vực 1 điểm. Đó là lợi thế rất lớn".

Theo thạc sĩ Trịnh Minh Huyền - Phó hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng, tính đến ngày 30.8, số HS xét tuyển NV2 mà trường nhận trực tiếp là 2.950 (trong đó bậc ĐH là 850 và bậc CĐ là 2.100). Ngoài ra, trường cũng nhận từ bưu điện khoảng 1.500 HS. Trong khi đó tổng CT NV2 của trường là 1.800. Có khoảng 80% TS nộp HS vào bậc CĐ chọn ngành Kinh tế. Cũng theo lãnh đạo trường, một số ngành nhận khá ít HS là Quan hệ lao động (khối A, D1), Xã hội học (khối A, D1, C), Việt Nam học chuyên ngành Du lịch (khối A, D1, C), tiếng Trung (khối D1, D4), Trung - Anh (D1, D4), Kỹ thuật điện - điện tử (khối A), Xây dựng cầu đường (khối A), Toán - Tin (khối A), Bảo hộ lao động (khối A, B).

Tính đến hôm qua, theo Ban đào tạo ĐH Đà Nẵng, số HS xét tuyển NV2 nộp vào các trường thành viên thuộc ĐH Đà Nẵng là 1.700 (chưa kể số HS nộp theo đường bưu điện). Trong khi đó, tổng CT tuyển NV2 vào các trường thuộc ĐH Đà Nẵng là 2.150 (860 CT bậc ĐH và 1.290 bậc CĐ).

Tiến sĩ Võ Thanh Hải - Phó hiệu trưởng trường ĐH Duy Tân, cho biết hiện trường đã nhận được trên 2.000 HS đăng ký xét tuyển NV2 trong khi CT bậc ĐH là 2.200 và CĐ là 1.000. Phần lớn HS đăng ký vào các ngành như: Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, Quản trị kinh doanh... Số HS nộp vào thấp là ở các ngành: Môi trường, Văn học, Quan hệ quốc tế. Đến hôm qua đã có 1.282 HS nộp vào trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng có số điểm đúng bằng số điểm chuẩn mà trường đã công bố trước đây.

Tiến sĩ Võ Văn Thắng, Phó hiệu trưởng trường ĐH An Giang hôm qua cho hay trường có 835 CT xét tuyển NV2 trong đó các ngành bậc CĐ là 150. Đến thời điểm này lượng HS gửi về xét tuyển NV2 khá dồi dào. Nhiều khả năng năm nay trường sẽ không xét tuyển NV3.

Thạc sĩ Nguyễn Vĩnh An - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Cần Thơ, thông báo nhà trường có 1.630 CT NV2. Năm nay trường CĐ Cần Thơ tuyển khoảng 1.000 CT NV2 dành cho TS TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Hiện HS gửi về trường là rất lớn nên chắc sẽ không xét tuyển NV3.

Nhóm PV Giáo dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.