Do sai phạm, 2 cán bộ Vinashin bị đình chỉ chức vụ

01/09/2010 01:26 GMT+7

Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết thông tin trên tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8, diễn ra chiều 31.8.

Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, nguyên nhân đình chỉ chức vụ Ủy viên HĐQT của hai ông Trần Quang Vũ (nguyên Tổng giám đốc Vinashin) và Trần Văn Liêm (nguyên Trưởng ban kiểm soát) là do trong quá trình thanh tra, điều tra hoạt động làm ăn thua lỗ của Vinashin, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện các dấu hiệu sai phạm của hai cá nhân này.

Rà soát nợ của Vinashin tại các ngân hàng

Cũng theo ông Dũng, việc ông Vũ lên giữ chức được 2 tháng ngay lập tức đã bị đình chỉ không phải do quá trình bổ nhiệm cán bộ vội vàng, dễ dãi, mà do lúc đó (ông Phạm Thanh Bình bị cách chức Chủ tịch HĐQT và TGĐ) tập đoàn cần phải có một TGĐ mới để ổn định hoạt động. “Bộ GTVT đang nghiên cứu lại điều lệ, quy hoạch phát triển của tập đoàn sau khi tái cơ cấu, nhằm tổ chức lại bộ máy HĐQT, báo cáo Chính phủ vào quý 4/2010”, ông Dũng nói.

Trả lời Thanh Niên về món nợ của Vinashin với các ngân hàng trong nước, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ phó Vụ Chính sách tiền tệ - NHNN, cho biết đang chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát dư nợ của từng tổ chức tín dụng đối với Vinashin. Sau khi có số liệu, NHNN sẽ báo cáo Thủ tướng để tổ chức xem xét, phân loại khoản nợ để thực hiện giảm nợ và hoãn nợ.

Trả lời về ý kiến của Thủ tướng trước đề xuất của Hà Nội hôm 17.8 (Thanh Niên đã đưa tin) không nên làm đường Hồ Tây - Ba Vì trong quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết quy hoạch chung thủ đô thời gian qua đã được đưa ra lấy ý kiến nhân dân rộng rãi, đã báo cáo QH tại kỳ họp thứ 7 và nhận được nhiều góp ý của ĐBQH, các ý kiến đó đã được tập hợp, thẩm định trước khi trình Thủ tướng xem xét quyết định. Riêng về trục Hồ Tây - Ba Vì vốn có rất nhiều ý kiến, những kiến nghị của Hà Nội cũng là một trong số các góp ý đó. Chính phủ đang lắng nghe và cân nhắc để có quyết định phù hợp.

Liên quan tới phương án tái cơ cấu tài chính của Vinashin, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại tổng số nợ của tập đoàn là 86.000 tỉ đồng, sẽ được phân loại nợ và xử lý cụ thể. Trước mắt, vấn đề ưu tiên hàng đầu là trả lương và bảo hiểm cho người lao động ở Vinashin. “Quá trình đó đang được triển khai tốt nhất nhằm hỗ trợ người lao động, giữ lao động tại tất cả cơ sở đóng tàu của Vinashin hiện nay”, ông Phúc nhấn mạnh. 

Chưa có kế hoạch trình lại đường sắt cao tốc

Liên quan đến việc hợp tác với Nhật Bản để lập dự án nghiên cứu khả thi về đường sắt cao tốc, đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và TP.HCM  - Nha Trang, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết sau khi trình QH báo cáo tiền khả thi nhưng không được thông qua chủ trương đầu tư, Chính phủ chưa có kế hoạch nào đầu tư xây đường sắt cao tốc. “Nhưng việc tiếp tục nghiên cứu dự án này là cần thiết để làm rõ thêm những ý kiến đóng góp của đại biểu QH về vấn đề này mà trong báo cáo tiền khả thi chưa đáp ứng được, đó là ảnh hưởng tác động từ quy mô dự án tới môi trường, tới hiệu quả kinh tế xã hội”, ông Dũng nói. Ông Dũng nhấn mạnh: “Nếu nghiên cứu có hiệu quả mới bàn tới chuyện đầu tư sau khi báo cáo các cấp có thẩm quyền, cao nhất là QH. Không có bất cứ điều kiện ràng buộc nào về việc nghiên cứu này với việc quyết định đối tác đầu tư dự án, vì vậy chúng tôi chưa xác định chọn công nghệ nào, nhà đầu tư nào, nước nào”.

Bộ trưởng GTVT cũng nói rõ: “Chính phủ cũng chưa có ý định khi nào sẽ trình ra QH mà trên cơ sở dự án nghiên cứu khả thi được lập mới chọn thời điểm trình và xem xét tiếp các vấn đề”.

Lý giải vì sao không chọn phương án nâng cấp đường sắt hiện hành thành đường lồng khổ 1m435 như nhiều chuyên gia giao thông, kinh tế đề xuất, ông Dũng cho rằng phương án đó không khả thi vì việc giải phóng mặt bằng rất nan giải, không thể giải quyết được, cho nên phải lập tuyến mới.

Kinh tế đang phục hồi tích cực

Thông tin tại cuộc họp báo cho biết, kinh tế tháng 8 và 8 tháng đầu năm vẫn trong xu thế phục hồi khá tích cực. Tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm đạt trên 44,5 tỉ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước, gấp hơn 3 lần so với kế hoạch được QH thông qua. Nhập siêu tháng 8.2010 giảm còn 0,9 tỉ USD, bằng 15% kim ngạch xuất khẩu. So với tháng 12.2009, chỉ số giá tiêu dùng tháng 8.2010 tăng 5,08%.

Giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 504 nghìn tỉ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với kế hoạch cả năm. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 8 tháng đầu năm thực hiện 7,25 tỉ USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2009.

Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng GDP của quý 3 và quý 4/2010 sẽ tăng cao hơn tốc độ tăng trưởng quý 1 và quý 2, do sản xuất trong nước lấy lại được đà tăng trưởng và thương mại toàn cầu đang tăng trưởng nhanh. Dự báo tăng trưởng GDP quý 3 sẽ đạt khoảng 7,18% và cả năm 2010 tăng khoảng 6,7%, vượt chỉ tiêu trên 6,5% đã được QH thông qua.

Xuân Vũ - Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.