Ngô Vũ Sâm nhận giải Sư tử vàng thành tựu trọn đời

04/09/2010 13:50 GMT+7

(TNO) Ngày 3.9, trong khuôn khổ Liên hoan phim Venice đang diễn ra tại Ý, đạo diễn châu Á nổi tiếng Ngô Vũ Sâm, một trong số ít đạo diễn người châu Á gây được tiếng vang lớn ở kinh đô điện ảnh Hollywood (Mỹ), đã được trao giải Sư tử vàng dành cho thành tựu trọn đời, AP đưa tin.

Theo Ban tổ chức, giải thưởng này nhằm tôn vinh vị đạo diễn 64 tuổi như là một “nhà cách tân ngôn ngữ điện ảnh đương đại” và ghi nhận những bộ phim hành động với phong cách mới lạ mà ông đã thực hiện.

 
Đạo diễn Ngô Vũ Sâm nhận giải Sư tử vàng thành tựu trọn đời hôm 3.9 - Ảnh: Reuters

Mặc dù được công nhận là một nhà làm phim thành công nhưng Ngô Vũ Sâm nói ông thật sự xúc động khi biết mình được nhận giải thưởng này. “Dù tôi đã làm được một vài bộ phim tốt nhưng tôi không nghĩ rằng mình đã đóng góp nhiều cho nền điện ảnh thế giới”, ông nói.

“Tôi xin được dành tặng giải thưởng vinh dự này cho người đầu tiên đã dẫn tôi tới rạp chiếu phim, và vạch ra con đường cho cuộc đời tôi. Người đã nói với tôi rằng nếu tôi đặt cả tâm huyết của mình vào một việc, nhất định tôi sẽ thực hiện được việc đó. Đó chính là mẹ thân yêu của tôi”, Ngô Vũ Sâm chia sẻ.

Ngô Vũ Sâm sinh ra và lớn lên tại Hồng Kông (Trung Quốc). Trong gần 30 năm, Ngô Vũ Sâm đã thực hiện hơn 26 bộ phim.

Ngay từ những năm đầu của thập niên 70 thế kỷ trước, Ngô Vũ Sâm đã gặt hái được rất nhiều thành công với những bộ phim kiếm hiệp, hành động, hài tại quê hương.

Đến năm 1989, tên tuổi ông cùng bộ phim The Killer (Kẻ giết người) đã bay đến làng điện ảnh Hollywood, làm cho các nhà làm phim nước Mỹ phải thật sự chú ý.

Bộ phim điện ảnh “made in USA” đầu tiên của ông có tựa Hard Target sản xuất năm 1993, do Jean-Claude Van Damme đảm nhận vai nam chính. Tuy nhiên, Broken Arrow (1995) với sự xuất hiện của hai ngôi sao thời bấy giờ là John Travolta và Christian Slater mới là bộ phim chạm "ngõ" Hollywood đầu tiên của ông.

“Bom tấn” Nhiệm vụ bất khả thi 2 do ông đạo diễn, hợp tác cùng nam tài tử Tom Cruise, đã thu được hơn 1 tỉ USD trên toàn thế giới.

 
Đạo diễn Ngô Vũ Sâm và Dương Tử Quỳnh tại Liên hoan phim Venice 2010 - Ảnh: Reuters

Rồi sau đó là hàng loạt các bộ phim ăn khách, với doanh thu cao ngất ngưởng mang thương hiệu của đạo diễn Ngô Vũ Sâm không chỉ ở thị trường Mỹ, châu Á, mà còn trên phạm vi toàn cầu, tiêu biểu như siêu phẩm Đại chiến Xích Bích năm 2008. Ngô Vũ Sâm nói rằng ông đã đem tất cả những gì học được từ Hollywood trong hơn 16 năm qua và quay trở lại Trung Quốc để làm bộ phim này.

Tuy nhiên, không thể nói rằng Ngô Vũ Sâm đã bỏ qua thể loại phim hành động. Ông đã đem đến liên hoan phim Venice năm nay một phim võ thuật không tranh giải Reign of Assassins, với sự tham gia diễn xuất của “đả nữ” Dương Tử Quỳnh.

Liên hoan phim Venice lần thứ 67 năm 2010 diễn ra từ ngày 1 - 11.9 tại Ý.

Phương Thi - Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.