Thực phẩm chống ô-xy hóa

05/09/2010 22:32 GMT+7

Tình trạng lão hóa bắt đầu khi các gốc tự do (những chất có hại được sinh ra trong quá trình chuyển hóa trong cơ thể) tấn công các tế bào và phá hủy chúng. Một số loại thực phẩm có đủ năng lực chống ô-xy hóa để đối phó với các gốc tự do.


Tỏi, đậu nành... giúp làm chậm quá trình lão hóa - Ảnh: Q.Q - M.N

Các loại quả mọng: Mâm xôi, việt quất, dâu... đứng đầu về mức độ chất chống ô-xy hóa. Nghiên cứu cho thấy một khẩu phần (100g) sẽ cung cấp đầy đủ chất chống ô-xy hóa để đẩy lùi bệnh tật trong thời gian ngắn nhất. Những bệnh tật này bao gồm bệnh tim và ung thư, vốn đang gia tăng nhanh chóng.

Đậu: Những nghiên cứu gần đây cho thấy đậu đỏ, đậu Ấn Độ và đậu trắng có tác dụng chống bệnh tật cao. Phần lớn các loại đậu chứa những chất dinh dưỡng như: sắt, ka-li, calcium và được công nhận là nguồn chất chống ô-xy hóa tốt.

A-ti-sô: Cung cấp một lượng đáng kể chất chống ô-xy hóa. Silymarin, chất chống ô-xy hóa chính, có khả năng chống bệnh ung thư da và giảm cholesterol.

Tỏi: Giúp giảm cholesterol và huyết áp, ngăn chặn chứng máu đóng cục và làm giảm quá trình lão hóa nhờ hàm lượng đáng kể chất chống ô-xy hóa. Tỏi còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và ung thư.

Bông cải xanh: Những lợi ích của loài rau này bao gồm đẩy lùi nhiều loại ung thư và bệnh tim. Bông cải xanh đặc biệt hữu dụng cho phụ nữ do khả năng chống các tế bào tiền ung thư vốn có thể gây bệnh ung thư vú, buồng trứng và cổ tử cung.

Đậu nành: Ngăn chặn nguy cơ cholesterol tăng cao, ung thư và chứng loãng xương. Đậu nành đặc biệt hiệu quả ở phụ nữ trong việc giảm những triệu chứng của sự mãn kinh.

Cà rốt: Beta-carotene thuộc “gia đình” carotenoid, có trong loại củ này là chất có khả năng chống lại nhiều loại bệnh mãn tính như ung thư phổi, ruột, bao tử và vú. Cà rốt được nấu chín có tác dụng tốt hơn cà rốt tươi do có nhiều chất chống ô-xy hóa được cơ thể giữ lại.

Trà xanh và trà đen: Được chiết xuất từ cây trà, các loại trà xanh và trà đen đang rộng đường bước vào thế giới thức uống lành mạnh. Chúng chứa chất chống ô-xy hóa cực mạnh là polyphenol, có tác dụng vô hiệu hóa các gốc tự do có hại và cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Kết quả đạt được là một cơ thể được bảo vệ khỏi tình trạng máu đóng cục và ung thư.

Cà chua: Loại quả này chứa chất chống ô-xy hóa mạnh là lycopene, một thành viên khác của “gia đình” carotenoid. Lycopene giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, ruột kết, vú và tuyến tiền liệt. 

Quyên Quân
(Tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.