Việt Nam thúc đẩy các sáng kiến về an ninh lương thực

05/09/2010 02:01 GMT+7

Sáng 3.9 (theo giờ địa phương, tức ngày 4.9 theo giờ Việt Nam), Hội nghị Tham vấn chính sách giữa Nghị viện các nước thành viên G20 và khách mời đã khai mạc tại Nhà Quốc hội ở thủ đô Ottawa, Canada. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu tham dự hội nghị.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, trong những năm qua, an ninh lương thực đã trở thành mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế, tuy nhiên, những nỗ lực này đến nay vẫn chưa hoàn toàn đem lại kết quả như mong muốn. Giá lương thực tăng cao và khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua khiến nạn nghèo đói, tình trạng mất an ninh lương thực ngày càng trở thành vấn đề cấp thiết toàn cầu, gây cản trở đến việc hoàn thành các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Để đối phó với thách thức này, các nước cần hành động quyết liệt hơn nữa, trước hết là đẩy mạnh thực thi các cam kết cũng như các chương trình hành động ở cấp độ quốc gia và quốc tế về an ninh lương thực.

Với chức năng lập pháp, các cơ quan Nghị viện G20 cần đóng vai trò quan trọng trong tiến trình này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Nghị viện các nước cần đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy triển khai các sáng kiến toàn cầu về đảm bảo an ninh lương thực... 

Nhằm đảm bảo an ninh lương thực thật sự cho các nước, nhất là các nước đang phát triển thu nhập thấp, dân số đông, Việt Nam đề nghị cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia thành viên G20, tạo mọi điều kiện hỗ trợ thúc đẩy hợp tác Bắc-Nam và Nam-Nam. Việt Nam đang triển khai thành công hợp tác nông nghiệp với một số nước châu Phi theo mô hình 2+1. Nếu nhận được sự hỗ trợ tài chính của các nhà tài trợ là các nước phát triển hay các tổ chức quốc tế, mô hình này có thể được nhân rộng, góp phần giải quyết đáng kể nhu cầu lương thực của nhiều quốc gia.   

 TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.