Vụ giải cứu thế kỷ

09/09/2010 08:00 GMT+7

(TNTS) Sau 17 ngày bị kẹt dưới hầm mỏ ở San Jose, Chile, ngày 22.8.2010, toàn bộ 33 công nhân được phát hiện vẫn còn sống sót ở độ sâu 688m. Đây quả là điều kỳ diệu, vượt sức tưởng tượng. Còn chiến dịch đào hầm để cứu những con người bất hạnh này, được ví như vụ giải cứu thế kỷ.

4 tháng và 4 ngày

Ngày 31.8 vừa qua, đội cứu hộ bắt đầu khoan đường hầm với hy vọng đến khoảng trung tuần tháng 12.2010 sẽ hoàn tất đường ống để cứu 33 thợ mỏ. Nói như thế vì dự kiến việc khoan sẽ kéo dài từ 3 đến 4 tháng. Sau khi mở đường khoan dài 700m, mang tên Strata 950, đội cứu hộ sẽ còn phải mở rộng đường kính đến 66 cm. Chỉ sau khi hoàn tất các công đoạn này mới có thể đưa những người bị nạn lên mặt đất. Dự kiến, mỗi lần chỉ có thể đưa một thợ mỏ lên bằng một chiếc lồng chuyên dụng với thời gian khoảng vài giờ đồng hồ.

Cũng cần nói thêm, công nghệ và kỹ thuật để cứu thợ mỏ từng được sử dụng vài lần. Trong đó có vụ giải cứu 18 thợ mỏ ở Quecreek, bang Pennsylvania, Mỹ vào tháng 7.2002. Tuy nhiên, khi đó các thợ mỏ bị kẹt ở độ sâu 73m dưới mặt đất và việc khoan để giải cứu chỉ mất có 3 ngày. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, trường hợp tại San Jose, riêng thời gian để đưa lần lượt 33 thợ mỏ lên mặt đất sẽ kéo dài đến 4 ngày.

Ngoài ra, chính những người thợ mỏ đang mắc kẹt lại góp phần rất lớn vào sự thành bại của cuộc giải cứu này. Bởi, sau khi khoan được một tháng, dưới mỏ sẽ có các dạng sụt lún. Để tránh được những tổn thất không đáng có, những người thợ mỏ phải thay phiên nhau túc trực ngày và đêm để thu dọn các mảng đất rơi vãi, nhằm mở đường ống dài gần 500m.

Trong lúc này, liên lạc với các thợ mỏ được thực hiện qua ba đường dẫn có đường kính hơn 10 cm. Thông qua 3 đường dẫn này, người ta bơm thêm ô-xy, thức ăn, thuốc và dụng cụ y tế. Ngoài ra, người ta còn luồn dây điện thoại và đường dây dành cho video camera nữa.

CNN còn đưa tin: Kế hoạch giải cứu do hãng GeoTech đề xuất, mà theo các chuyên gia của hãng này là có thể rút ngắn thời gian xuống một nửa, hiện vẫn được chính quyền Chile xem xét. GeoTech dự kiến sẽ cho robot mở đường hầm mới, như vậy sẽ nhanh hơn. Nhiều khả năng chính quyền Chile sẽ không theo phương án này. Hơn thế, các chuyên gia theo dõi sức khỏe của 33 thợ mỏ đều lên tiếng rằng, sẽ là rất tồi tệ nếu như đánh lừa những người thợ mỏ về khả năng sớm giải cứu họ. Không nên gieo vào tâm tưởng họ hy vọng sẽ được cứu nhanh chóng.

Trong những ngày qua, cả đất nước Chile đều vui mừng khi hay tin sau 17 ngày mất tích, toàn bộ số thợ mỏ còn sống trong tình trạng khả quan. 4 tháng để khoan hầm mỏ và 4 ngày để kéo họ lên là lịch trình được tính toán trong trường hợp không xảy ra sự cố nào. Bên cạnh đó, khó có thể lường trước các khó khăn sẽ gặp phải như sức khỏe và tâm lý của những người bị mắc kẹt (hiện đã ở dưới lòng đất hơn một tháng) sẽ có những biến động không có lợi. 

Cuộc chiến dưới lòng đất

Ngay sau khi liên lạc được với 33 thợ mỏ, các chuyên gia y tế Chile thông báo: Có 5 người trong số họ có những biểu hiện căng thẳng thần kinh, rơi vào khủng hoảng tâm lý. Họ không giao tiếp với đồng nghiệp, từ chối ăn uống. Chính quyền khẳng định, với 5 người này, thường xuyên có các nhà tâm lý trò chuyện, nhưng cho đến nay vẫn chưa có những chuyển biến đáng kể.


Hình ảnh các thợ mỏ dưới lòng đất đang được giải cứu

Để giúp chữa trị căn bệnh hoang tưởng của những người ở sâu trong lòng đất, các sĩ quan phục vụ trên tàu ngầm cũng có mặt. Phía Chile còn mời 4 chuyên gia của NASA, những người chuyên nghiên cứu các vấn đề con người sống dài ngày trong khoảng không khép kín, để trợ giúp. 4 người này đã hiện diện tại San Jose. Họ sẽ nghiên cứu hiện trường 3 ngày đêm và sẽ cho những tư vấn hữu ích.

Các chuyên gia lưu ý, sự lạc quan của các thợ mỏ mắc kẹt là yếu tố rất quan trọng, giúp cho chiến dịch giải cứu thành công. Nó quan trọng như chính sức khỏe của họ. Bởi những người này đã có vài tuần làm việc trong điều kiện độ ẩm cao và rất oi bức. Các chuyên gia y tế cũng hy vọng, nhờ điều kiện làm việc khắc khổ như thế sẽ giúp các thợ mỏ có thần kinh thép và tâm lý vững vàng.

Trong lúc mọi người phấp phỏng lo lắng, thì vào ngày 31.8, một tin vui là trong một video clip truyền lên mặt đất, người ta thấy hình ảnh của 7 thợ mỏ. Những người này trông khỏe mạnh hơn cả video clip mà họ gửi trước đó, sau khi được phát hiện vẫn còn sống. Hình ảnh mới cho thấy các thợ mỏ cởi trần, có người đã cạo râu. Nhưng quan trọng hơn, theo lời đội cứu, họ đã được ứng cứu kịp thời để vượt qua điều kiện sống có độ ẩm cao. CNN cho biết các thợ mỏ còn được nhận máy nghe nhạc MP3 ghi âm bài hát của những ca sĩ nổi tiếng của Mexico, Puetorico, Domina. Ngoài ra, còn có các mẩu chuyện hài cắt từ các báo và sách. 16 người nghiện thuốc lá dưới hầm mỏ cũng được hứa sẽ được chuyển loại thuốc có chứa nicotine để giúp họ cắt cơn ghiền. Những thông tin mới nhất cho thấy, các thợ mỏ đã bắt đầu ăn được các thức ăn lỏng, nóng được chuyển từ mặt đất xuống.  

Cuộc chiến trên mặt đất

Trong khi chưa rõ tương lai của 33 thợ mỏ dưới lòng đất sẽ ra sao, thì gia đình của họ trên mặt đất đã bắt đầu kiện chủ hãng San Esteban Mining Co., đơn vị cai quản mỏ ở San Jose. Phía nguyên đơn (gồm hầu hết các gia đình của những người bị nạn) buộc tội hãng San Esteban Mining Co. vô cảm, không tuân thủ đầy đủ các điều kiện bảo hộ lao động. Ngoài ra, Hiệp hội Địa chất và mỏ quốc gia Chile (Servicio Nacional de Geologia y Mineria) cũng bị kiện. Vì chính tổ chức này, vào năm 2008 đã cho phép San Esteban Mining Co., mở lại mỏ sau khi gây tai nạn khiến một số thợ mỏ bị chết.

Tòa án Chile hiện đang đóng băng các tài khoản của San Esteban với tổng giá trị 1,8 tỉ USD, để phục vụ việc xét xử. Đáp lại, lãnh đạo San Esteban tuyên bố, sẽ sớm hoàn toàn thủ tục tuyên bố phá sản và có thể sẽ không chịu các khoản chi phí trong quá trình tố tụng (!?). Dù thế nào, lãnh đạo hãng này đã phải điều trần trước Ủy ban Điều tra của Quốc hội Chile, cơ quan được lập để tìm hiểu nguyên nhân của vụ sập hầm mỏ ở San Jose. Thành viên trong HĐQT của San Esteban - ông Alasandro Bond, đã lên tiếng xin lỗi và mong gia đình những người bị nạn lượng thứ. Đồng thời, phía San Esteban cũng tuyên bố là hãng này không có đủ các công cụ để trợ giúp chiến dịch giải cứu. San Esteban hiện còn không có tiền để trả lương cho những người thợ mỏ, trong những tháng mà họ ở dưới lòng đất.

Hiện Công đoàn Chile đã yêu cầu chính phủ nước này phải trả lương cho những người bị nạn. Tuy thế, Bộ trưởng Khai thác mỏ Chile lại tuyên bố: Chính phủ không thể làm điều này. Bởi, Luật Lao động Chile cấm chính phủ trả lương và trợ cấp hưu trí. Những gì mà nhà nước có thể làm cho người bị nạn là trả tiền học cho họ, để họ có thể tìm công việc mới sau khi đã lên mặt đất.

Ngữ Tử Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.