Tôm hùm đỏ có hại xuất hiện ở Hậu Giang

10/09/2010 00:04 GMT+7

Gần đây, nhiều hộ dân ở ấp Trường Phước B, xã Trường Long Tây (H.Châu Thành A, Hậu Giang) phát hiện hộ ông Lê Văn Mến ở cùng ấp đang thả nuôi loài tôm lạ trong ao liền báo cho chính quyền địa phương. Sau đó, ngành chức năng tiến hành kiểm tra, xác định số tôm lạ ông Mến đang nuôi là loài tôm hùm đỏ xuất xứ từ Mỹ, có khả năng gây hại.

Huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. Ngày 18.8, đoàn tiến hành kiểm tra tại ao tôm của ông Mến, ghi nhận có trên 48 kg tôm hùm đỏ được thả nuôi, trọng lượng 15-18 con/kg. Ông Mến cho biết ông được một người ở Sài Gòn thuê nuôi từ ngày 22.7 và ông không biết đó là tôm có hại.

Người thuê ông Mến nuôi tôm là ông Bùi Quốc Hải, Trưởng phòng kinh doanh Công ty SJ Crawfish (địa chỉ trên đường Trần Đình Xu, Q.1, TP.HCM). Ông Hải cho biết lô hàng này nhập về VN từ ngày 19.7, nhưng không xuất trình được giấy kiểm dịch, giấy phép nhập khẩu... theo yêu cầu. Trong 48 kg tôm hùm, đoàn xác định có 4 kg được nhập về bằng đường "xách tay" từ Mỹ.

Tuy nhiên, trong khi sự việc chưa được làm rõ thì ông Hải đã di chuyển 20 kg tôm hùm đỏ ra khỏi địa bàn Hậu Giang mà không hề bị phát hiện, xử lý (!?).

Ngày 9.9, ông Ngô Quốc Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hậu Giang, cho biết đã báo sự việc lên Tổng cục Thủy sản. Địa phương sẽ vận động hộ nuôi tiêu hủy hoặc làm thịt số tôm hùm này để không phát tán ra môi trường tự nhiên.

Được biết, đây là giống tôm không có lợi về kinh tế, bởi thịt rất ít do vỏ dày; hung dữ, sinh sôi nhanh... đe dọa tôm bản địa. Hơn nữa, chúng có đôi càng to khỏe, lại ưa đào hang trú ẩn nên sẽ trở thành mầm họa cho các công trình thủy lợi...

       Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.