Trùm tín dụng đen cướp lúa trừ nợ

15/09/2010 00:15 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 6 bị can gồm: Đinh Văn Bỉ (39 tuổi), Trần Quốc Thường (25 tuổi), Trần Chí Linh (27 tuổi, cùng ngụ xã Thuận Hòa, H.Châu Thành); Nguyễn Minh Dương (25 tuổi, xã Thiện Mỹ, H.Châu Thành) và Lâm Bảo Ngọc (25 tuổi, P.3, TP Sóc Trăng) về các tội "cưỡng đoạt tài sản" và "cho vay nặng lãi". Riêng Lê Thị Hạnh (58 tuổi, mẹ của Bỉ) cũng bị đề nghị truy tố về hành vi "cưỡng đoạt tài sản".

Theo kết luận điều tra, sau khi có 3 tiền sự về hành vi cố ý gây tích, Bỉ lập một băng nhóm cho vay nặng lãi. Đầu tháng 8.2009, nghe bà Lê Thị Hạnh, mẹ ruột của Bỉ phàn nàn chuyện con dâu của bà Nguyễn Thị Ba ngụ cùng ấp còn nợ tiền hụi, Bỉ lên kế hoạch cướp lúa trừ nợ. Trưa ngày 18.8.2009, hay tin bà Ba thu hoạch lúa Bỉ liền huy động Thường, Linh, Dương và Ngọc lấy lúa để trừ nợ. Nhận được lệnh của Bỉ và bà Hạnh, các đối tượng trên bất chấp pháp luật, chạy xe mô tô đến đống lúa của bà Ba đang chờ bán ngang nhiên lấy lúa. Mặc cho bà Ba ngăn cản, Bỉ lạnh lùng tuyên bố: "Ai ngăn cản chém hết". Trước thái độ hung hăng của Bỉ, nhiều người dân ngậm ngùi không dám can ngăn. Tổng cộng chúng đã cướp 13 bao lúa giữa ban ngày.

Nhận được đơn tố giác của bà Ba, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự và xã hội Công an tỉnh Sóc Trăng cử trinh sát xác minh làm rõ. Qua công tác rà soát địa bàn, có đủ căn cứ nên ra quyết định khởi tố, bắt giam Bỉ và đồng phạm. Mở rộng điều tra, Công an tỉnh tiếp tục phát hiện trùm tín dụng đen này từng cho 145 trường hợp vay với lãi suất từ 60% đến 90%/tháng. Tài sản của y lên đến hơn 4 tỉ đồng. Để lập thành đường dây cho vay nặng lãi khép kín, Bỉ cho đàn em vay lãi suất 30%/tháng để cho dân nghèo vay lại với lãi suất cao hơn. Nhiều trường hợp không có tiền trả lãi phải bỏ trốn.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.